A PHP Error was encountered

Severity: Notice

Message: Undefined index: level

Filename: controllers/home.php

Line Number: 1105

A PHP Error was encountered

Severity: Notice

Message: Undefined index: parent_id

Filename: controllers/home.php

Line Number: 1110

A PHP Error was encountered

Severity: Notice

Message: Undefined index: parent_code

Filename: controllers/home.php

Line Number: 1111

ĐỒNG THẦY TRẦN TẤT DUY – KẾ THỪA VÀ PHÁT HUY NHỮNG NÉT ĐẸP VĂN HÓA ĐẠO MẪU CỦA NGƯỜI VIỆT - hanghoavacongluan.vn

A PHP Error was encountered

Severity: Notice

Message: Undefined index: code

Filename: doanhnhan/detailnews.php

Line Number: 3

ĐỒNG THẦY TRẦN TẤT DUY – KẾ THỪA VÀ PHÁT HUY NHỮNG NÉT ĐẸP VĂN HÓA ĐẠO MẪU CỦA NGƯỜI VIỆT

10:00:34 | 08/08/2018

Từ bao đời nay, thờ Mẫu đã được coi là tín ngưỡng dân gian của dân tộc ta. Trải qua bao biến cố thăng trầm của lịch sử, tín ngưỡng ấy vẫn còn tồn tại và ăn sâu vào nền văn hóa tâm linh của người Việt.

Lên đồng, hầu đồng hay hầu bóng đều dùng để chỉ một nghi lễ quan trọng và tiêu biểu trong tín ngưỡng Tam Phủ, Tứ Phủ của người Việt - một loại hình tín ngưỡng bản địa có nguồn gốc từ sự tôn thờ các Nữ thần và dần được hệ thống hóa thành thần điện của tín ngưỡng thờ Mẫu. Thông qua các ông đồng bà đồng (những người có khả năng “liên lạc” với thần thánh), con người tìm thấy sự che chở, ban phúc, lộc, sức khỏe… những thứ mà họ cần  trong cuộc sống thực tại. Đồng thầy Trần Tất Duy là một trong những người đi đầu trong công tác bảo tồn và gìn giữ nét đẹp văn hóa Đạo Mẫu, đưa tục thờ Mẫu đến gần hơn với người dân cả nước.

 

 

Đồng thầy Trần Tất Duy

 

Trao đổi với phóng viên về nghi lễ thờ Mẫu, đồng thầy Trần Tất Duy cho biết, xưa kia, người dân Việt Nam theo tín ngưỡng Tứ phủ (thờ: trời, đất, núi, sông), và hát chầu thường được gắn với tín ngưỡng hầu đồng, mọi người tin rằng nghi thức lên đồng giúp họ có thể giao tiếp với thần linh thông qua những đồng cô hay đồng cậu. Đó là những giá trị văn hóa tâm linh không thể chối bỏ.

Theo thầy Duy, đạo Mẫu là tín ngưỡng riêng của người Việt, có vai trò, vị trí đặc biệt, đáp ứng nhu cầu, khát vọng trong đời sống thường nhật của một dân tộc sinh ra và phát triển trong nền văn minh lúa nước. Đạo Mẫu, về nghi lễ, thờ các vị Thánh và Thánh Mẫu, được sinh ra từ ước vọng của nhân dân, mong cho mưa thuận, gió hòa, cuộc sống ấm no, hạnh phúc, đây là hình thức diễn xướng trong văn hóa tâm linh.

Theo quan niệm, trước khi trở thành ông đồng hay bà đồng, bản thân một người nào đó thường phải trải qua một thời gian (thậm chí nhiều năm) ốm đau bệnh tật “thập tử nhất sinh” điên dại, mất trí… đã chạy chữa nhiều nơi nhưng không tìm ra bệnh. Cuối cùng, “bệnh nhân” ấy phải đến “cửa Mẫu” để cúng khấn và cuối cùng được các đồng đền (chủ đền) phán rằng đó là “bệnh nghề nghiệp” - hay người “có căn mạng”. Họ sẽ được “những người đi trước” hướng dẫn “tập sự”. Trước khi trở thành ông đồng, bà đồng thực sự, những người này phải qua “lễ mở cửa phủ”, trình cho quan tứ phủ. Các ông đồng, bà đồng hầu hết đều do “thánh chọn” chứ không phụ thuộc vào ý thức chủ quan của con người. Người được chọn khó có thể chống lại được số phận mà thần linh đã sắp đặt sẵn. Bên cạnh đó cũng có những người theo “nghiệp” gia đình mà làm nghề này. Mà thầy Duy là một trong những người như vậy. Đó là truyền thống của cha ông xưa, trải qua bao biến cố, thăng trầm của cuộc sống, mấy đời gia đình tưởng chừng như không thể gìn giữ nhưng rồi cái truyền thống, cái nghiệp đó đến nay vẫn tiếp tục phát triển. Đấy là do tâm huyết, tình yêu của các thế hệ trong gia đình.

 

 

Thái Hòa Điện – Tiên Du, Phù Ninh, Phú Thọ

 

Về xã Tiên Du, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ hỏi Thái Hòa Điện của đồng thầy Trần Tất Duy, không ai là không biết. Bản điện thờ Đức Thánh Trần, các cụ xin đạo sắc phong tại đền Kiếp Bạc năm 1917. Nhờ lộc thánh, chúa, thầy Duy đã giúp đỡ rất nhiều người mắc những căn bệnh âm, bị hành lâu năm. Đi khắp viện này viện kia không khỏi, nhưng khi tìm đến thầy là sau một thời gian lại trở lại như bình thường, khỏe mạnh. Thầy còn thường xuyên tham gia các hoạt động từ thiện xã hội ở địa phương như ủng hộ người nghèo, động bào bão lũ, trẻ em lang thang cơ nhỡ, đến những nơi vùng sâu, vùng xa, nơi có bà con gặp nhiều khó khăn để thăm hỏi và tặng quà. Không những thế, thầy còn ủng hộ tu bổ và xây dựng đền Nhà Bà, Phú Thọ, ngôi đền đã được công nhận là di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia.

 

 

 

Thầy Duy còn công đức ủng hộ việc tu bổ đền Nhà Bà

 

Nhiều năm hầu và trình thờ tại các điện, thầy Duy có những am hiểu nhất định mà không phải đồng thầy nào cũng biết. Thầy cho rằng: “ Với sức sống của hầu đồng, chúng ta không cần bàn đến chuyện bảo tồn mà quan trọng là có một phương pháp bảo tồn phù hợp để vừa không bị mai một nhưng cũng không được làm xấu đi hình ảnh của một tín ngưỡng. Hầu đồng vừa là văn hóa vừa là tín ngưỡng, hầu đồng đã có một sức lan tỏa rất lớn đến nhiều tầng lớp, nhiều giới. Bất cứ ai nếu có căn đồng (theo quan niệm) đều có thể nhập đồng và biểu diễn các giá đồng, gồm 36 giá. Mỗi giá đồng thể hiện một nhân vật cụ thể, với tên tuổi và tính cách khác nhau. Ví dụ: giá bà chúa Bắc Lệ phải khác với chầu Mười Đồng Mỏ; giá các đức ông thì phải oai phong, lẫm liệt, múa kiếm, bắn cung; giá các cô bé thì phải điệu đàng, duyên dáng; giá các cậu bé thì nhí nhảnh, nghịch ngợm...”

Trăn trở với nghề, đồng thầy Trần Tất Duy tâm sự, có không ít người hành Đạo nhưng không hiểu Đạo, không hiểu về tín ngưỡng thờ Mẫu hoặc cố tình “lợi dụng” Thánh để trục lợi cá nhân do vậy thực hành nghi lễ sai, làm sai lệch giá trị của Đạo Mẫu. Điều này khiến không ít thanh đồng chân chính phải băn khoăn, trăn trở. Thầy nói thêm, ngày nay theo tôi quan sát có một bộ phận không nhỏ các bạn trẻ hoặc các "ông bà đồng" trẻ chưa ba năm tạ thánh tạ thầy đã cầm gáo khai hồ mở phủ lấy thành tích lấy uy là được làm đồng trưởng nên có chăng rễ trong việc sao cũng được mà dần dần mất đi một phần quý hoá trong việc tiền trình hậu tạ.

 

 

Đồng thầy Trần Tất Duy có nhiều nỗi trăn trở về việc bảo tồn và phát triển văn hóa đạo Mẫu hiện nay

 

Bên cạnh kế thừa truyền thống gia đình bảo tồn và phát triển những giá trị của văn hóa đạo Mẫu, thầy Duy còn thường xuyên giúp đỡ mọi người về lĩnh vực xem phong thủy, xem hướng nhà, giúp đỡ gia đình có người mất khâm niệm và tang lễ. Thầy chia sẻ: “ Hiện nay, cùng với thực phẩm, trang phục, nhà cửa là một trong những nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống mà bất cứ ai cũng không thể thiếu. Trong đó, chọn mua được một nơi ở thích hợp là ưu tiên hàng đầu của nhiều gia đình. Việc chọn mua nhà có thể dựa trên nhu cầu, năng lực tài chính cũng như sở thích cá nhân của mỗi người, nhưng cũng đồng thời nên xem xét đến một vài yếu tố tiềm tàng khác như phong thủy, ngũ hành…Chọn được nhà có hướng tốt, phù hợp với mệnh, tuổi của gia chủ sẽ giúp gia đình bình an hơn, có nhiều tài lộc hơn”.

 

 

Thầy còn là một chuyên gia phong thủy có tiếng

 

Mọi người thường hỏi nhau sức đâu, thời gian đâu mà thầy có thể làm được cùng lúc nhiều việc lớn đến vây. Hỏi nhau để mà ngưỡng mộ, mà trân trong. Về phần thầy Duy, mỗi khi gặp câu hỏi ấy thầy chỉ cười nhỏ nhẹ : “mình làm được gì đều vì cái nghiệp, giúp được đời bao nhiêu thì nên giúp thôi”. Tâm đức của thầy thật đáng để ngưỡng mộ.

Rõ ràng, lên đồng , hầu đồng là phần không thể thiếu của một tín ngưỡng tâm linh, thuộc về dân tộc Việt Nam, mà chan hòa trong đó là những giá trị văn hóa, đạo đức, tinh thần đậm đà bản sắc dân tộc. Ngày xuân, người người đi lễ chùa, thắp hương ở các đình, đền thường được thưởng ngoạn nét độc đáo của loại hình văn hóa, tín ngưỡng, tâm linh này, ra về sẽ thấy lòng thư thái nhẹ nhàng hơn.Với những cống hiến lớn lao cho việc bảo tồn, giữ gìn và phát triển văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu của thanh đồng Trần Tất Duy và toàn thể các đồng thầy khác trên cả nước, cùng với việc mở ra các hướng phát triển về văn hóa tâm linh hi vọng trong tương lai đạo Mẫu sẽ đi sâu vào quần chúng và phát triển cho đến muôn đời sau.


Hạ Diệp ( Văn Hóa)

Bạn hãy đăng nhập vào Facebook để thực hiện bình luận và chia sẻ bản tin này với bạn bè.

  • Đối tác - Liên kết