• Banner chạy dọc bên trái
  • Banner chạy dọc bên phải

Tẩy chay thực phẩm bẩn: Doanh nghiệp hào hứng, người dùng thờ ơ

07:00:31 | 18/03/2017

Nắm bắt được tâm lý e ngại thực phẩm bẩn ảnh hưởng đến cuộc sống và tính mạng của người tiêu dùng, nhiều doanh nghiệp (DN) đã đầu tư vào lĩnh vực thực phẩm sạch.

 

Người tiêu dùng chuộng rau sạch có nguồn gốc rõ ràng. Ảnh: Hà Ninh

Cần thay đổi thói quen tiêu dùng

Hiện, Hà Nội có hơn 50 DN tham gia vào chuỗi sản xuất sạch, cung ứng khoảng 1.800 mặt hàng nông sản, thực phẩm sạch cho thị trường. Nguồn cung này đã đáp ứng tương đối nhu cầu thực phẩm sạch của người dân thành phố. Dù vậy, khảo sát thị trường cho thấy, phần lớn người tiêu dùng vẫn giữ thói quen mua sắm kiểu cũ, đó là mua thực phẩm ở các chợ cóc, các sạp hàng bày bán ở vỉa hè mà không hề quan tâm đến nguồn gốc sản phẩm đó như thế nào, độ an toàn đến đâu.

Khi được hỏi về “chuỗi sản xuất thực phẩm sạch, an toàn”, một số người tiêu dùng còn rất thờ ơ, không quan tâm. Lý giải thực trạng trên, bà Nguyễn Thu Trang - Giám đốc Marketing Công ty Cổ phần ĐTK - cho hay, do thói quen tiêu dùng đã “ngấm” từ lâu nên người dân Việt Nam chủ yếu vẫn mua hàng ở các chợ cóc, vỉa hè bởi các yếu tố thuận tiện, nhanh gọn. Đa số người tiêu dùng khi lựa chọn thực phẩm vẫn dựa trên “cảm quan”.

Đầu tư vào thực phẩm sạch là xu hướng tất yếu mà các DN làm ăn chân chính hướng đến trong bối cảnh vấn nạn thực phẩm bẩn đang tràn lan, đe dọa đời sống, sức khỏe của người tiêu dùng.

Theo ông Vũ Vinh Phú - Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội, mua hàng bằng “niềm tin” và theo thói quen thuận tiện, nhanh chóng, giá rẻ là nguyên nhân khiến cho phần lớn người tiêu dùng hiện nay không mấy quan tâm đến các chuỗi cửa hàng sạch, sản phẩm có đóng dấu xuất xứ rõ ràng. “Nếu không thay đổi thói quen mua sắm này, nguy cơ vấn nạn thực phẩm bẩn vẫn tiếp tục gia tăng là điều khó tránh” - ông Vũ Vinh Phú nhận định.

Có thể thấy, mặc dù hiện nay vấn nạn thực phẩm bẩn đã ở mức “báo động đỏ”, nhưng nếu chỉ nhà quản lý và DN vào cuộc là chưa đủ. Bản thân người tiêu dùng cần phải ý thức và có trách nhiệm hơn trong việc lựa chọn sản phẩm, tẩy chay và góp phần đẩy lùi thực phẩm bẩn.

Đầu tư mạnh vào lĩnh vực sạch

Có thể thấy, xu hướng đầu tư vào thực phẩm sạch đang ngày càng gia tăng. Một trong những DN đi đầu trong lĩnh vực này, có thể kể đến Tập đoàn Vingroup. DN này đang đầu tư về thực phẩm sạch, đặc biệt là rau sạch, ở khoảng 1.500 chuỗi siêu thị và cửa hàng tiện lợi. Hay chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch 3F, mỗi ngày cung cấp và tiêu thụ 2,74 tấn thịt lợn, 2,05 tấn thịt gà và 100.000 quả trứng gà cho thị trường...

Gần đây nhất, Công ty Cổ phần ĐTK - DN chuyên cung ứng các sản phẩm chăn nuôi sạch - đã chính thức đưa vào vận hành giai đoạn I Nhà máy sản xuất trứng gà sạch ĐTK Phú Thọ. Bà Đào Tú Khanh - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần ĐTK - cho biết: Nhà máy tiếp nhận công nghệ hàng đầu thế giới, ứng dụng các thành tựu khoa học kỹ thuật tiên tiến trong chăn nuôi gà đẻ trứng của Nhật, Mỹ, Isarel; có khả năng kiểm soát an toàn sinh học trong toàn bộ quy trình sản xuất. Công suất dự kiến đạt khoảng 500.000 quả trứng sạch cung ứng cho thị trường mỗi ngày.

Theo baocongthuong.com.vn

Bạn hãy đăng nhập vào Facebook để thực hiện bình luận và chia sẻ bản tin này với bạn bè.

  • Đối tác - Liên kết