12 CÂU CHUYỆN KINH DOANH KINH ĐIỂN Câu chuyện số 1 Bố mẹ nàng mở cuộc thi tuyển con rể.
Chàng A nói, tài khoản có một triệu đô.
Chàng B khoe, có biệt thự hai triệu đô.
Bố mẹ nàng có vẻ ưng lắm.
Chàng C nói, cháu chả có gì cả, thưa các bác.
Cháu chỉ có mỗi một đứa con, hiện đang nằm trong bụng của con gái các bác! Bài học rút ra: Muốn cạnh tranh với đối thủ, cần có tay trong! Câu chuyện số 2 Ở Mỹ họ có chiêu thức bán hàng rất quái.
Vào 7 Elevent mua bia, nhìn thấy 2 bịch Budweiser.
1 bịch 12 lon giá $17, 1 bịch 18 lon giá $18 Không phải nghĩ, khách hàng xách luôn bịch 18 lon ra tính tiền Mua xong mới nhận ra mình đã mua nhiều hơn bình thường.
Doanh số bán hàng của Budweiser bỗng dưng tăng gấp rưỡi chỉ vì chính sách đặt giá.
Bịch 12 lon chỉ là ĐẠO CỤ BÁN HÀNG Bài học rút raĐây được gọi là UPSELL bằng COMBO.
Họ cho khách hàng quyền lựa chọn nhưng không có lựa chọn nào là KHÔNG Câu chuyện số 3 iPhone 7 thì sao? Họ chỉ bán bản 32GB, 128GB, 256GB.
Với máy ảnh chụp ảnh và quay phim 4K, bộ nhớ 32GB là quá nhỏ, bản 64GB sẽ hợp lý hơn nhưng… không có.
Hầu hết mọi người lại “cố gắng” lên đời bản 128GB đắt hơn hẳn $100, vậy là Apple tăng doanh số 1 cách rất tự nhiên.
Đây được gọi là UPSELL bằng RAVING FANS.
Đã là Fans, tiền không còn là vấn đề.
Câu chuyện số 4 Ở KFC, khi bạn mua gà rán, nhân viên sẽ đề nghị thêm Pepsi, ly nhỏ xíu giá 15K.
Nhưng bao giờ cũng vậy, họ sẽ hỏi “Anh (chị) có muốn thêm 3K để lấy ly lớn hơn không?” (Ly lớn là lớn gấp 2 luôn) vậy là mình gật đầu cho ly lớn.
Bài học rút raĐây được gọi là UPSELL bằng BÁN CHÉO.
Vì thời điểm bán hàng dễ nhất là lúc khách hàng vừa đồng ý mua món hàng đầu tiên.
Hãy nhớ, Mc Donald chỉ dạy nhân viên nói câu “Quý khách dùng thêm khoai tây chiên chứ?” và mỗi ngày họ bán thêm được 4 triệu kg khoai.
Câu chuyện số 5 Ba con thú dữ là sói, gấu và cáo thay nhau ức hiếp đàn dê.
Dê đầu đàn bèn nói với cả bầy: “Ta nên mời một trong ba gã sói, gấu hay cáo làm thủ lĩnh của chúng ta”.
Cả đàn dê bất bình, nhưng ba “hung thần” nghe tin này rất mừng.
Thế là chúng quay sang tranh giành nhau quyền lãnh đạo, cuối cùng cáo dùng bẫy hại chết được sói và gấu.
Nhưng rồi một mình nó không còn ức hiếp đàn dê được nữa.
Bài học rút ra: Hãy thận trọng khi nghe tin bạn sắp được làm sếp! Câu chuyện số 6 Chàng yêu nàng từ thuở nàng mười lăm mười sáu tuổi.
Cả hai lén lút đi lại, quậy gia đình, trốn nhà đi, dọa chết nếu không được chấp nhận.
Nếu mối quan hệ ấy kéo dài một năm, được gọi là phạm pháp, dụ dỗ trẻ vị thành niên, có nguy cơ ra tòa thụ án Nếu mối tình ấy kéo dài ba năm, được gọi là yêu trộm, tình yêu oan trái Nếu mối tình kéo dài sáu bảy năm, sẽ được gọi là tình yêu đích thực, vượt núi trèo đèo qua bao khó khăn để yêu nhau Bài học rút ra: Bạn làm gì chả quan trọng, quan trọng là bạn làm được trong … bao lâu! Câu chuyện số 7 Một nàng cave, nếu ngủ với thợ thuyền hoặc lao động ngoại tỉnh, thì bị gọi là đối tượng xã hội Nếu ngủ với đại gia lừng lẫy, thì được gọi là chân dài Nếu ngủ với một ngôi sao sân cỏ hoặc màn bạc, sẽ được đàng hoàng lên báo kể chuyện “nghề nghiệp” và trưng ảnh hở da thịt giữa công chúng Bài học rút ra: Bạn làm gì chả quan trọng, quan trọng là bạn làm điều đó với ai! Câu chuyện số 8 Một con chim nhỏ bay về phương Nam tránh rét.
Trời lạnh quá cánh con chim bị đông cứng và rơi xuống một cánh đồng lớn Trong lúc nó nằm đấy, một con bò đi qua ỉa vào người nó.
Con chim nằm giữa đống phân bò nhận ra rằng nó đang ấm dần Đống phân đã ủ ấm cho nó.
Nó nằm đấy thấy ấm áp và hạnh phúc, nó bắt đầu cất tiếng hót yêu đời Một con mèo đi ngang, nghe tiếng chim hót liền lần theo âm thanh, con mèo phát hiện ra con chim nằm trong đống phân, nó liền kéo con chim ra ăn thịt.
Bài học rút ra:Không phải ai “đi nặng” vào người mình cũng là kẻ thù của mình Không phải thằng nào kéo mình ra khỏi đống phân cũng là bạn mình Câu chuyện số 9 Phòng tắm công cộng bỗng dưng bị chập điện gây hỏa hoạn lớn, vô số chị em chạy túa ra đường mà không kịp mặc gì.
Những nàng thông minh là người không lấy tay che thân thể, mà lấy tay che… mặt.
Bài học rút ra: Hãy quan tâm tới mấu chốt của mọi vấn đề.
Câu chuyện số 10 Chuyện kể là đàn ông Hàn Quốc rất sung mãn, đến 70 tuổi mà họ vẫn có nhu cầu khá cao về chuyện chăn gối Nhưng có một vấn đề là, đến tiệm thuốc mua bao cao su đã ngại rồi, gần 70 tuổi đi mua thì còn ngại hơn nữa nên rất nhiều người đàn ông bị đưa vào thế tiến thoái lưỡng nan dẫn đến việc bán bao cao su bị trì trệ Để giải quyết tình trạng này các nhà thuốc đã nghĩ ra một phương pháp, họ gộp chung một hộp bao cao su vào hộp xà bông tắm như món quà tặng kèm rồi đem bày bán.
Thế là mỗi khi khách hàng đến chỉ cần nói “Tôi muốn mua xà bông” là chủ tiệm sẽ hiểu thứ họ cần thực sự là gì Bài học rút raKhông chỉ nắm bắt nhu cầu mà còn phải hiểu cả “nỗi khổ” của khách hàng.
Muốn thế bạn buộc phải nghiên cứu rất kỹ về các yếu tố văn hóa – xã hội để sáng tạo ra cách thức bán hàng phù hợp Câu chuyện số 11 Một nhân viên bán hàng, một thư ký hành chính và một sếp quản lý cùng bắt được một cây đèn cổ.
Họ xoa tay vào đèn và thần đèn hiện lên.
Thần đèn bảo: “Ta cho các con mỗi đứa một điều ước”.
Cô thư ký hành chính nhanh nhảu nói: Tôi muốn được ở Bahamas lái canô và quên hết sự đời.
Vút.
Cô thư ký biến mất anh nhân viên bán hàng nói: Tôi muốn ở Hawaii nằm dài trên bãi biển có nhân viên massage riêng, nguồn cung cấp Pina Coladas vô tận và với người tình trăm năm.
Vút.
Anh nhân viên bán hàng biến mất Ông quản lý nói: tôi muốn hai đứa ấy có mặt ở văn phòng làm việc ngay sau bữa trưa.
Bài học rút ra: luôn luôn để sếp phát biểu trước.
Câu chuyện số 12 Nhân viên vệ sinh của công ty rất buồn phiền vì các quý ông thường lơ đãng khi vào nhà vệ sinh Để giải quyết những vũng nước vàng khè dưới nền toilette, công ty dán phía trên bệ xí nam một tờ giấy: “Không tiểu tới bô chứng tỏ bạn bị ngắn, tiểu ra ngoài bô chứng tỏ bạn bị… ủ rũ!” Ngay từ ngày hôm sau, toilette nam sạch bóng và không còn quý ông nào lơ đãng nữa.
Bài học rút ra: Hãy chứng minh cho khách hàng thấy vấn đề một cách cụ thể, ấn tượng.
Thực hiện bởi đội ngũ ViệcLàmVui Tài trợ bởi MuaBanNhanh.
Com.