Trong video lần trước, chúng ta đã xuất bản vẽ với các định dạng PDF và DWG/DXF hay xuất định dạng IFC để upload lên BIMPLUS Bài học hôm nay cũng là bài học cuối cùng trong chuỗi video kiến trúc này Chúng ta sẽ tiến hành Render cũng như dựng phim cho dự án 1.
Render hình ảnh tĩnh thực tế Đối với một công trình kiến trúc nói chung, ta cần tạo các hình ảnh thật đẹp, thực tế và ấn tượng cho người xem đặc biệt là khách hàng chứ k chỉ thể hiện 1 màu cho bầu trời như thế này Bạn nhấp phải vào view 3D, phải chuột và chọn Surrounding chọn Position of sun/north và Location để điều chỉnh hướng, thời gian và địa điểm công trình Tại phần Background, hãy chọn Customsau đó nhấp vào đây thì bạn có thể hiển thị màu với mây trời từ các ảnh chụp có sẵn trong máy tính.
chọn Physical light để hiển thị nền trời nhiều màu sáng tối Nhưng thông thường, ta nên chọn kiểu Custom và lấy hình nền cho giống thực tế Tiếp theo bạn phải chuột vào màn hình một lần nữa và chọn Render Sau đó chọn độ phân giải, ví dụ kiểu Full HD (1920×1080) chi tiết độ phân giải các thiết lập chung ở đây, chọn kiểu Standard Kiểu Render: GI Phần Option: Bạn chọn các thuộc tính hiển thị gồm: độ trong suốt, khúc xạ, độ phản xạ, bóng đổ, hiệu ứng khác Với chất lượng hình ảnh: bạn có thể chọn Medium Một số thông số khác Nhấp Render và đợi trong giây lát Sau đó bạn có thể chọn thay đổi độ bảo hòa màu Độ sáng Độ tương phản Sau đó nhấn Save as a bitmap để lưu lại dưới dạng tệp ảnh Đặt tên và nhấn Lưu lại Sau đó nhấn tắt đi 2.
Render hình ảnh 360 độ Đây cũng là một dạng ảnh khá quen thuộc hay còn gọi là ảnh paronama Chúng ta cũng chọn phải chuột, chọn Render Chọn vào kiểu Paronama Chọn cách Render, kiểu Render Chọn Optimize for: Inside, Global illumination: 2.
0 và thiết lập Camera: tích chọn Spherical Chất lượng hình ảnh, bạn có thể chọn ở đây.
Ví dụ Lowsau cùng chọn Render Phần mềm đang Render, và chúng ta đang có được hình ảnh 360 90% rồi Như thế là Render thành công với kết quả như trên hình Bạn cũng điều chỉnh lại độ sáng, độ bão hòa màu hay độ tương phản Bạn lưu lại dưới dạng bitmap Và sau đó mở lên với phần mềm đọc ảnh 360 độ 3.
Mô phỏng ánh sáng tự nhiên Trong bài học về chiếu sáng Project light, mình đã đề cập về ánh sáng nhân tạo Đến đây, mình sẽ giới thiệu về cách thay đổi ánh sáng tự nhiên trong Allplan để giống thực tế nhất khi đó thì chúng ta sẽ đề xuất được các biện pháp cải tạo ánh sáng phù hợp nhất Ví dụ ta chọn một vị trí để quan sát ở tầng 2 Phải chuột vào màn hình, chọn Surrounding và di chuyển vị trí mặt trời Nếu bạn để ý thì, từ 12h, căn phòng mới bắt đầu có ánh sáng Bạn đóng cửa sổ và phải chuột lần nữa, chọn Record Movie Chọn Sun study: Nghiên cứu đường đi của mặt trời Bạn chọn vào thời điểm bắt đầu (10h) và kết thúc (18h) Chọn animation ở đây để tiết kiệm thời gian(có thể chọn Render để tạo video sắc nét hơn) Chọn kích thước khung hình Tổng thời gian video: 20s Số khung hình trên giây: 25 Nhấp OK và quan sát hiển thị ánh sáng Với kết quả này, ta có thể kiểm tra các vị trí ánh sáng chiếu đến tại các thời điểm và từ đây đề xuất các giải pháp hạn chế hoặc bổ sung ánh sáng cho phù hợp 4.
Dựng phim Chúng ta sẽ tạo một video tượng trưng cho một người đang di chuyển xung quanh và dọc tòa nhà Để làm được điều này, bạn phải chuột và chọn Set camera path Bạn chọn New camera path cho quỹ đạo đặt camera Bạn có thể đặt: Quỹ đạo ví dụ Chọn kích thước camera và nhấp Run Khi này ta có 2 cách thực hiện Cách 1: bạn nhấp chọn vào màn hình để xác định vị trí, hướng và góc nhìn của camera Cách thứ 2: Dùng Match camera setting tức là bạn sẽ chọn một vị trí trong view 3D Và sau đó bạn nhấp vào công cụ Khi này hình ảnh các bạn sẽ quan sát trên camera sẽ giống hệt như bạn quan sát tại view 3D Tương tự như vậy, ta sẽ xác định các điểm tiếp theo để đặt camera trong tòa nhà VÍ dụ các bạn chọn như sau Nhấn Esc và ta đã có 1 quỹ đạo đặt camera Thì khi này hình ảnh từ video sẽ nhìn theo các camera chúng ta đặt Các bạn nhấp vào từng camera, và điều chỉnh lại thông số về góc, điểm nhìn, v.
v.
hoặc bạn chọn vị trí nhìn phù hợp trong view 3D và nhấp Match camera setting Tương tự cho các camera còn lại: Show camera setting, điều chỉnh nếu cần, và Match camera setting Chọn OK Và đây là 1 ví dụ đường quỹ đạo camera mình đã tạo Sau đây sẽ là đoạn vidoe hình ảnh ghi được khi đã có đường quỹ đạo đặt camera Nhấp phải chuột, chọn Record Movie và chọn From camera path Bạn chọn vào đường quỹ đạo camera thiết lập trước đó Bạn chọn chế độ Animation hoặc Render Kích thước khung hình, tổng thời gian thực hiện video và số khung hình trên 1 giây Nếu số khung hình càng lớn, video sẽ mượt hơn, tuy nhiên sẽ nặng hơn Bạn nhấp vào và quan sát Timeline hiển thị Sau cùng, bạn nhấp OK để quan sát video Chúng ta có thể thấy, giống như 1 người đang đi trong công trình Đi xung quanh sân nhà Rất thực tế Và điều này khá là thông dụng để tạo video và hiển thị ảnh động trong công trình Như vậy là chúng ta đã hoàn tất chuỗi video về kiến trúc với bài học về Render và dựng phim Chúc các bạn học tập cũng như làm việc thật hiệu quả và thành công với Allplan và đặc biệt là trong phần Allplan kiến trúc.