Tôi kể các bạn nghe 1 cái câu chuyện vào năm 2009 tại trường đại học Colombia thì ông tỉ phú Warren Buffet ổng có 1 cái lớp học ở cái trường đại học này và, đấy sau 1 buổi học thì ông có nói với sinh viên: “Tôi sẽ cho các bạn 100 ngàn đô chỉ cần các bạn gặp tôi sau lớp học này” Warren nói câu này thì 1 đám sinh viên ở dưới cười toáng lên họ tưởng ổng dỡn, họ tưởng ổng nói đùa nhưng sau đó ông nói tiếng: “Thiệt tôi sẽ trả cho các bạn bất kì ai 100 ngàn đô la cho 10% thu nhập tương lai của các bạn, nếu các bạn chịu học kĩ năng nói trước đám đông”.
Vậy tại sao Warren Buffet lại coi trọng kĩ năng nói chuyện trước đám đông như vậy Bởi vì kĩ năng nói chuyện là kĩ năng nền tảng là kĩ năng thiết yếu, nó là cái vòng gửi xe của cuộc đời của bạn, ok bạn có ý tưởng hay có sản phẩm tốt, nhưng tất cả sẽ trở thành tro tàn, bụi bặm nếu bản thân bạn không thể khiến người khác hiểu bạn đang nói cái gì đúng không? Một buổi giới thiệu sản phẩm mà nguyên đám ở dưới ngủ hết thì là 1 thất bại ê chề chứ còn gì nữa biện minh cái gì nữa.
Vậy thì bí quyết làm sao để nói chuyện tốt? Từ kinh nghiệm của chính bản thân tôi bí quyết nói chuyện tốt sẽ gói gọn trong 3 bước sau Bước đầu tiên là cái bạn chỉ nói những gì các bạn biết thôi, không chém gió nếu muốn nói hay, đấy, chỉ nói về kinh nghiệm của bản thân bạn, cái bạn hiểu mà thôi, chấm hết ha nhiều ông đi dạy về thành công trong khi nghèo rớt mồng tơi thì tôi không hiểu nổi những ông này tự tin trình bày như thế nào, có chăng thì họ nói dối riết họ quen, kiểu như vậy thôi các bạn bản thân các bạn nếu bạn thấy bản thân các bạn thiếu sót và ăn nói chưa tốt hãy nhớ chỉ nói về những gì mà bạn hiểu những gì mà bạn biết đừng có nói qua cái lĩnh vực mà mình không hiểu rõ như là chuyên gia thì hãy bỏ cái thói đó.
Cái thứ 2 là tập xác định nói cái nào trước cái nào sao.
Có nghĩa là bạn phải phân ra được trong đầu của bạn bạn nên nói cái gì trước cái gì sau nhiều người không phân được và bởi vì không phân được như vậy nên các bạn cứ bị lẫn lộn lung tung beng cả lên, thành ra bị ấp úng, có cái bạn nói quá trời quá đất, có khi bạn trở nên bí ý, bạn trở nên run và không nó được cái gì cả bởi vì trong đầu của các bạn không rõ ràng tập từ những vấn đề nhỏ và đó cũng chính là bí quyết số 3 nếu muốn nói tốt là tập nói trong những vấn đề nhỏ các bạn ạ, từ cái số 1 là cái gì đó là “Không chém gió” cộng với cái số 2 “Tập xác định nói cái nào trước, cái nào sau” thì hãy lấy 2 cái đó thực hành ngay vào bí quyết số 3: “Tập nói từ những vấn đề nhỏ” ví dụ trong chính gia đình của các bạn thôi, đừng có chạy đi đâu xa xôi chi cho chóng mặt ví dụ ngày mai bạn phải ở công ty nhậu nhẹt tiệc cuối năm thì giờ báo vợ sao đây.
Thì bây giờ chúng ta hãy thử sắp xếp cái ý mà chúng ta sẽ nói xem nào.
“Em ơi ngày mai công ty anh tổ chức tiệc tất niên nên anh về trễ chút nha” “7h rưỡi anh về.
Anh đi chợ mua sẵn đồ trong tủ lạnh đó coi như chuộc lỗi về trễ nha bà xã, hehe” ví dụ như thế và các bước trong cái cuộc hội thoại ở trên đó nếu các bạn để ý kĩ và các bạn có sự chuẩn bị thì các bạn sẽ thấy là nên nói cái gì trước cái gì sau.
Thứ nhất là tôi sẽ sắp xếp trong đầu mình là tôi báo cái tin tất niên trước thứ hai là tôi sẽ báo giờ sẽ về cho bà xã, và thứ 3 là 1 cái hành động nào đó mà tôi sẽ làm để chuộc lỗi.
Các bạn thấy 1 cái câu ngắn thế này thôi chúng ta sắp cái ý trong đầu của chúng ta thì chúng ta sẽ có được 3 bước như vậy và chúng ta sẽ nói một cách rất là mạch lạc và không bị lúng túng.
Và nếu mà các bạn tính toán trong đầu óc một cách kĩ lưỡng hơn thì các bạn hoàn toàn có thể sắp xếp lại 3 ý đó để cuộc nói chuyện hiệu quả hơn.
Đại loại là tôi sẽ tráo lại thứ tự của 3 cái ý này khi tôi suy nghĩa “Em ơi, anh mua sẵn đồ trong tủ lạnh rồi coi như anh xin lỗi em nha” ví dụ như vậy, thì tự nhiên vợ sẽ bảo là: “Ơ xin lỗi gì vậy anh?”.
Lúc này bạn sẽ nói tiếp: “À, tại công ty anh mai có tiệc tất niên, nên chắc 7 rưỡi anh mới về, anh mua trước để chiều em về đỡ cực phải đi chợ” đấy các bạn, các bạn thấy mình sắp cái ý trong đầu của mình thì cái hiệu quả của cuộc giao tiếp sẽ hiệu quả hơn rất là nhiều và cái người đối diện sẽ hiểu được thông điệp của các bạn, hiểu cái thành ý của các bạn và biết đâu tránh được một cuộc cãi vã thành ra các bạn hãy tập nói chuyện ngay trong cái mẩu nói chuyện hàng ngày nhỏ bé, rồi cái duyên nói hay sẽ đến trong đầu của các bạn thời gian đầu bạn có thể hơi bị ngập ngừng, hơi chậm trong cái việc sắp ý nhưng mà khi các bạn làm quen rồi thì các bạn sẽ nghĩ những cái ý tứ trong đầu của các bạn rất là nhanh, các bạn sắp ý rất lẹ đôi khi chỉ 1 hoặc là 2 giây.
.