Tổng thống Obama và tỷ phú Bezos – Amazon là hai người đàn ông quyền lực nhất thế giới.
Chiến lược nào đã giúp họ thành công.
Hãy cùng Tony xin chào tìm hiểu chiến lược lãnh đạo mà Jeff Bezos và Barrack Obama đều áp dụng nhé! Thật khó tin khi giữa cựu tổng thống Mỹ Barack Obama và ông chủ của Amazon Jeff Bezos lại có điểm chung Dường như, hai người đàn ông quyền lực nhất thế giới luôn tồn tại sự khác biệt.
Ông Obama thường được nhắc đến là vị tổng thống giàu lòng nhân ái, thân thiện và yêu hòa bình Ông là vị tổng thống da màu đầu tiên được trao tặng giải thưởng Nobel vì hòa bình.
Ngược lại, CEO của Amazon Bezos lại được mô tả là người đàn ông “độc đoán” và “quyết liệt”.
Phương châm cá nhân nổi tiếng của ông là “Hành động quyết liệt”.
Bezos giải thích phương châm sống của mình là: “ Ngoài tính cách, Obama và Jeff Bezos cũng có những mối quan tâm khác biệt Khi nhắc đến những mối quan tâm của ông Obama, bà Michell Obama đã viết trong cuốn hồi ký của mình rằng: “những vấn đề tài chính có thể khiến Obama thức trắng suốt đêm”.
Nhưng với tỷ phú Amazon, các vấn đề về tài chính không phải là điều ông dành nhiều mối quan tâm và lo ngại.
Bởi ông là người đàn ông giàu có nhất.
Lượng tiền tệ Amazon và các công ty ông đầu tư nhiều hơn bất cứ ngân hàng nào trên thế giới.
Tưởng chừng giữa cựu tổng thống Mỹ Obama và CEO Amazon chỉ có sự trái ngược Nhưng theo ông Jay Carney, phó chủ tịch cấp cao của Amazon về các vấn đề toàn cầu, đồng thời cũng là cựu thư ký báo chí cho Obama “hai ông chủ” của mình có chung một chiến lược lãnh đạo quan trọng.
Đó là cả hai đều tập trung và có tầm nhìn chiến lược dài hạn Carney cho biết: Khả năng tập trung vào chiến lược dài hạn của cựu tổng thống Obama một phần xuất phát từ địa vị của ông tại Washington.
Carney – cựu thư ký báo chí đồng thời là một chính trị gia tại Washington chia sẻ: “Khả năng tập trung trong thời gian dài của Obama phần nào đạt được là vì xuất thân là một chính trị gia không chuyên Ông ấy bỗng dưng xuất hiện như một hiện tượng và trở thành ứng cử viên cho chức tổng thống”.
Carney nói thêm: “Ông ấy không phải là một chính trị gia chuyên nghiệp.
Ông ấy chưa từng có bất cứ một cuộc vận động tranh cử nào trong suốt thời gian qua và chưa từng xuất hiện trên chính trường”.
Điều này có nghĩa là Obama chưa từng biết cái cách mà các chính trị gia của Washington đã từng làm Ông ấy không thực hiện những chính sách mà tôi, và các người trợ lý khác của ông đã khuyên rằng: đây là những việc bắt buộc phải làm bởi nó là những điều mà những người thành công trên truyền thông đã làm”.
Carney nhớ lại: “Ông ấy luôn lắng nghe, đôi khi là đồng ý, nhưng hầu hết là ‘Không, tôi sẽ không làm như vậy.
’ Và chúng tôi đã phải trả một vài cái giá cho các cuộc vận động chính trị ngắn hạn, nhưng nó cũng rất phù hợp với cách nhìn của ông ấy.
” Những quyết định của cựu tổng thống có thể khiến ông ấy gặp phải sự phản đối và khó khăn về mặt chính trị trong thời điểm hiện tại.
Nhưng chính những quyết định đó lại đúng đắn và giúp ông ấy thành công trong một tầm nhìn dài hạn.
Tương tự như cựu tổng thống Obama, ông chủ Amazon cũng nhìn mọi thứ qua lăng kính dài hạn.
Khi nói về điều này, Carney chia sẻ “Bạn có nhớ rằng trong nhiều năm, khi Amazon bắt đầu hoạt động các chuyên gia tài chính lập luận rằng Amazon là một khoản đầu tư tồi.
Bởi vì Amazon không báo cáo lợi nhuận?”.
Amazon được cho là đã thất bại trong quá khứ vì lợi nhuận của công ty này.
Trong những năm đó, công ty đã có thể thực hiện báo cáo tài chính, công bố lợi nhuận, thậm chí là trả cổ tức cho các cổ đông.
Nhưng Jeff Bezos không làm như vậy.
Ông sử dụng khoản doanh thu trong những năm đầu tiên để đầu tư ngược lại cho Amazon Trong đó, Bezos chú trọng đến việc cải thiện công nghệ, mở rộng phạm vi hoạt động và tăng cường các hoạt động chăm sóc khách hàng Dường như cách điều hành kinh doanh này góp phần làm nên thành công của Amazon trong lĩnh vực thương mại điện tử ngày nay.
Bezos đã giữ vững sự tập trung của mình, bỏ qua những chỉ trích và tiếp tục hành động quyết liệt cho các mục tiêu dài hạn.
Những mục tiêu mà Jeff Bezos biết rằng công ty của mình có thể đạt được.
Bezos đã khiến các nhà đầu tư và phân tích tài chính chờ đợi bảy năm để thấy được sự chuyển mình của Amazon.
7 năm từ IPO của Amazon vào năm 1997 cho đến năm 2004 – năm đầu tiên công ty báo cáo lợi nhuận Lần tới bạn phải lựa chọn giữa việc thực theo chiến lược dài hạn của chính mình hoặc phản ứng với những người hoài nghi chỉ trích, thật đáng để dành một vài phút tự hỏi: Obama sẽ làm gì? Bezos sẽ làm gì? Quyết định đúng đắn trong bảy năm kể từ bây giờ là gì?” Nó có thể giúp bạn đưa ra sự lựa chọn đúng.
Đừng quên theo dõi kênh Tony xin chào để cập nhật thêm các thông tin, chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp từ các doanh nhân, tỷ phú bạn nhé.