Translator: Da My Tran NgocReviewer: Emily Nguyen Vào những năm 1600, Công ty Đông Ấn Hà Lanđã thuê hàng trăm chiếc tàu để buôn bán vàng, gốm sứ, gia vị, và lụa đi khắp thế giới.
Nhưng chi phí vận hànhhệ thống đồ sộ này không nhỏ.
Để có tiềncho những chuyến đi đắt đỏ, công ty kêu gọi quần chúng, các cá nhân đầu tư tiềncho chuyến hành trình đổi lại, họ sẽ được chiamột phần lợi nhuận.
Nhờ vậy, công ty có thể chi trảcho những chuyến hành trình lớn hơn, gia tăng lợi nhuận cho cả công ty và những nhà đầu tư nhanh nhạy.
Cùng với việc bán các cổ phiếu nàyở tiệm cà phê, bến cảng khắp lục địa, Công ty Đông Ấn Hà Lanđã vô tình tạo ra thị trường chứng khoánđầu tiên trên thế giới.
Từ đó, các công ty lấy vốncủa các nhà đầu tư dùng cho các hoạt động kinh doanh.
Ngày nay, có nhiều trường lớp, nghề nghiệp, và cả kênh truyền hình dành riêng cho thị trường chứng khoán.
Nhưng thị trường chứng khoán hiện đại phức tạp hơn nhiều so với nguyên bản.
Vậy làm thế nào công ty và nhà đầu tưsử dụng thị trường ngày nay? Hãy tưởng tượng một công ty cà phê mớimuốn gia nhập thị trường chứng khoán.
Đầu tiên, công tysẽ tự mời chào các nhà đầu tư lớn.
Nếu đánh giá công ty này có tiềm năng, họ sẽ là những người đầu tư đầu tiên, và giúp công typhát hành lần đầu ra công chúng (IPO).
Điều này chính thức đưa công tylên sàn chứng khoán, nơi bất kì công ty hoặc cá nhân nàotin vào việc kinh doanh này sẽ sinh lãi có thể mua cổ phiếu.
Khi mua cổ phiếu, nhà đầu tư sẽ sở hữu một phần công ty.
Sự đầu tư của họgiúp công ty phát triển, khi công ty càng lớn mạnh, càng nhiều người sẽ thấy được tiềm năngvà bắt đầu mua cổ phiếu.
Khi nhu cầu mua các cổ phiếu này tăng, giá cũng tăng theo, các nhà đầu tưsẽ tốn nhiều tiền hơn, giá cổ phiếu công ty trong taynhững người đã sở hữu cũng tăng lên.
Đối với công ty, nhu cầu mua cổ phiếu tăng tạo nguồn vốn cho các dự án mới, và nâng cao vị thế của công tytrên thị trường chung, bằng cách chỉ ra có bao nhiêu người sẵn sàng đầu tư vào công ty họ.
Tuy nhiên, vì vài lý do, nếu lợi nhuận của công ty bắt đầu giảm, tình huống ngược lại có thể xảy ra.
Nếu những nhà đầu tưnghĩ rằng giá cổ phiếu sẽ giảm, họ sẽ bán cổ phiếuvới hy vọng thu lại lợi nhuận trước khi công ty mất giá nhiều hơn.
Khi cổ phiếu được bán ra nhưng lượng cầu giảm, giá cổ phiếu sẽ giảm, cùng vớivị thế của công ty trên thị trường.
Điều này có thể khiếncác nhà đầu tư thua lỗ nặng, trừ khi công tybắt đầu sinh lời trở lại.
Có nhiều yếu tốảnh hưởng đến cán cân cung cầu.
Công ty luôn bị thị trường tác động như giá nguyên vật liệu lên xuống, thay đổi công nghệ sản xuất, hay chi phí thuê nhân công thay đổi.
Nhà đầu tư có thể lo lắngvề sự thay đổi trong ban lãnh đạo, danh tiếng xấu, hay những yếu tố lớn hơnnhư chính sách thương mại và luật mới.
Và dĩ nhiên, nhiều nhà đầu tưsẵn sàng bán cổ phiếu có giá vì sở thích cá nhân.
Các biến số này tạo nên sự huyên náothường nhật trên thị trường chứng khoán, có thể thổi phồng hoặc hạ thấpgiá trị thật của công ty.
Và trên thị trường chứng khoán, việc trông có vẻ như sụt giásẽ dẫn đến đánh mất nhà đầu tư, và rồi mất luôn cả giá trị thực tế.
Niềm tin của con người vào thị trường chứng khoán có thể thúc đẩy mọi thứ từ bùng nổ kinh tế đến khủng hoảng tài chính.
Và biến số khó đoán nàylà lý do hầu hết các chuyên gia khuyến khích đầu tư ổn định dài hạnhơn là cố kiếm tiền thật nhanh.
Tuy vậy, các chuyên gia vẫn luôn xây dựng các công cụ nỗ lực tăng cơ hội thành công trên hệ thống khó đoán này.
Nhưng thị trường chứng khoán không chỉdành cho người giàu có và quyền lực.
Với sự phát triển của Internet, mỗi ngày, các nhà đầu tư có thể mua cổ phiếunhiều tương đương các nhà đầu tư lớn.
Và khi càng nhiều ngườihiểu về hệ thống phức tạp này họ cũng có thể mua bán cổ phiếu, giúp các doanh nghiệpmà họ tin tưởng và theo đuổi những mục tiêu tài chính của mình.
Bước đầu tiên là đầu tư.
.