Kinh doanh thời trang online : 7 lý do thất bại thường gặp Chết vì không có sự sáng tạo, hoặc sản phẩm không có sự khác biệt Tại sao khách hàng phải mua hàng từ shop của bạn chứ không phải mua ở 1 cửa hàng tương tự đâu đó trên các chợ khác? Là 1 người buôn bán giỏi, bạn phải luôn có câu trả lời cho câu hỏi này.
Khách hàng luôn muốn mu a 1 sản phẩm có sự khác biệt, không chỉ từ mẫu mã hình dạng, mà còn ở phong cách phục vụ, dịch vụ của bạn khi mua hàng.
Khách hàng mua sắm online thường rất thông minh, và có nhiều sự lựa chọn hơn là khi họ đi shopping tại các shop offline.
Họ được trang bị các công cụ tìm kiếm miễn phí để tìm, so sánh, khảo sát, xem review giữa bạn và đối thủ trước khi quyết định mua 1 món hàng.
Nếu bạn đang bán 1 sản phẩm, hãy chắc chắn rằng bạn bỏ nhiều công sức để tạo ra sự khác biệt cho chúng, hoặc ít nhất tạo ra thêm những “giá trị thặng dư” trong khâu dịch vụ, càng sáng tạo càng tốt, vì nên nhớ, đối thủ của bạn thường bắt chước rất nhanh! Không bao giờ đi copy hoặc nhái các sản phẩm/ chiến lược của đối thủ, vì nó chỉ biến bạn trở thành kẻ theo đuôi, và sẽ không bao giờ là người dẫn đầu được! Chết vì cạnh tranh về giá Đây có lẽ là phương án tệ nhất nếu bạn muốn áp dụng.
Thay vì giết nhau bằng việc giảm giá, hãy là 1 shop bán hàng online thông minh khi cố tìm cách tạo ra sự khác biệt trong sản phẩm, dịch vụ! Cứ để đối thủ chạy theo việc giảm giá, và tự giết chính mình Hãy là nguời kinh doanh tỉnh táo, thông minh khi luôn biết cách chọn ra những dòng sản phẩm ít bị cạnh tranh, mang lại nhiều doanh thu lợi nhuận, hơn là đi giảm giá các loại quần áo na ná các shop khác, bạn chỉ thu bạc cắc mà thôi.
Ngoài ra, luôn tìm cách đánh bóng thương hiệu, và nhấn mạnh thế mạnh của bạn trong các sản phẩm, dịch vụ độc quyền của mình.
Tập trung vào sản phẩm độc đáo, thế mạnh sẽ giúp bạn knock-out các đối thủ, dẫn dắt thị trường trước khi họ kịp hiểu chuyện gì đã xảy ra.
Chết vì không có bản sắc thương hiệu, và PR kém Không có thông tin/ hàng độc cập nhật trên website/ fanpage đồng nghĩa với chết! Nhớ nhé, luôn tranh thủ thu hút sự chú ý của khách hàng bằng mọi giá! Không bao giờ để quầy của bạn lạc lõng trong đám đông, tìm cách tạo ra sự khác biệt bằng cách cách bài trí shop rộng hơn, rực rõ hơn với đa dạng chủng loại hàng, 1 style khác biệt làm cho khách hàng không thể nào quên được shop bạn! 1 trong vô vàn lý do khác ngăn cản khách mua hàng của bạn chính là hình ảnh nghèo nàn, ít update hoặc thông tin chi tiết về sản phẩm.
Nói 1 cách khác: Hình ảnh sản phẩm cũng chính là thương hiệu của bạn! Chết vì dịch vụ hậu mãi kém, trả lời chậm và sản phẩm chất lượng kém Uy tín của cửa hàng là thứ quan trọng trên hết, vì thế, hãy sống chết để giữ lấy nó! Bán những sản phẩm lỗi, hư cho khách còn kinh khủng hơn là việc bạn “cứa cổ” khách hàng.
Nói ngắn gọn hơn, thà là 1 cửa hàng bán giá mắc, còn hơn là 1 cửa hàng bán đồ phế thải! Chết vì quản lý yếu kém trong khâu dự trữ hàng, và xoay vòng vốn Luôn cập nhật chính xác các xu hướng nhanh nhất, luôn khảo sát thị trường để biết món nào đang hot và món nào không.
Luôn ghi nhớ thông tin màu sắc, mẫu mã, xu hướng nào bán chạy nhất, để chuẩn bị cho lần nhập hàng tiếp theo.
Luôn nhập thêm các món bán chạy trong mùa cao điểm, và nhập tiểu ngạch trong mùa thấp điểm Chết vì website ” xấu hoắc”, và giao diện nghèo nàn Mọi người thích shop trong 1 gian hàng online “sạch sẻ”, ngăn nắp, và có thể dễ dàng “đi loanh quanh dòm ngó”, hệt như 1 shop offline vậy! 1 việc quan trọng không kém là khâu thanh toán: Luôn đảm bảo bạn tích hợp nhiều phương án thanh toán, ví điện tử nhất cho web của mình.
1 tips khác để làm web của bạn trông đẹp hơn là đừng tiếc tiền thuê designer giỏi.
Nếu bạn là chủ 1 shop nhỏ hoặc 1 start up, sử dụng các giải pháp thương mại điện tử tốt có thể hỗ trợ bạn trong những năm đầu vất vả ấy! Chết vì cạnh tranh trong Biển đỏ, 1 thị trường cạnh tranh quá lộn xộn! Rất nhiều shop online cố gắng đa dạng hoá sản phẩm của mình, điều này là cần thiết, tuy nhiên họ đang làm 1 việc mà chúng ta gọi nôm na là cạnh tranh trong “biển đỏ” ( red sea).
Thay vì cạnh tranh khốc liệt ở những phân khúc phổ thông, hãy tìm cho mình 1 thị trường ngách ( niche market) nơi bạn có thể thoả sức vẫy vùng, tự tin và có nhiều lợi nhuận hơn!.