Và lúc đấy bạn cũng đã có lượng vốn nhất định rồi thì tôi nghĩ hướng như này sẽ an toàn hơn cho bạn tức là gì.
Tận dụng nguồn lực của người khác, tận dụng tiền của người khác.
tận dụng thời gian của người khác giúp cho công việc kinh doanh của mình an toàn và chắc chắn hơn Xin chào mọi người đến với chương trình TALK CÙNG HELEN LAN Đây là chuỗi seri mà tôi sẽ phát vào 8h sáng hàng ngày trên kênh youtube Helen Lan và được chia sẻ lại vào các group do Helen Lan đang là người quản trị và trực tiếp dẫn dắt mọi người với kinh nhiệm và kến thức kinh doanh.
Ngày hôm nay tôi sẽ trả lời câu hỏi của bạn Hồ Minh Thuận ở trong group kinh doanh thông minh và an toàn bạn có hỏi như sau.
Chào anh chị em trong hội mình hiện tại ở Huế mình đang kinh doanh mảng thức ăn chăn nuôi và thuốc thú y.
Nhưng lại đam mê về cây dược liệu nhận thấy ở khu vực mình có loại cây trà lá vằng rất tốt cho chị em phụ nữ sinh con nên mình đang muốn gia công một sản phẩm trà túi lọc lá vằng 100%.
Cái này đã có một vài đơn vị làm rồi ạ kế hoạch của mình là gia công thử một ít tầm chục cân từ số trà làm thử mình sẽ thử và kiểm tra theo vị giác trước rồi bán theo kiểu lấy vốn cho mọi người xung quanh để mục đích trải nhiệm nếu phản hồi tốt thì đem đi kiểm tra chất lượng đăng kí mọi thủ tục, in vỏ hộp rồi bắt đầu kế hoạch ra thị trường.
Khi hàng đã đầy đủ mọi thủ tục thì đối tượng muốn bán là đại lý thuốc tây, hệ thống kinh doanh đồ mẹ và bé các trung tâm phân phối sữa.
Kế hoạch mình là tìm sale, team sale về dược để tiếp cận đại lý theo hình thức cộng tác viên.
Ban đầu mình làm với số lượng không nhiều chỉ vài ngàn hộp một lần vì mình chỉ biết sơ về kinh doanh buôn bán chẳng có kinh nhiệm và số vốn của mình là sự đam mê khởi nghiệp.
Vậy mình viết bài mong được sự chia sẻ của anh chị em trong hội, rất muốn được sự góp ý.
Đầu tiên là xin cảm ơn Hồ Minh Thuận bạn đã gửi câu hỏi đến trong group của mình và mình nghĩ là mọi người sẽ cố gắng góp ý chia sẻ trong hội.
Riêng với cái kinh nhiệm kinh doanh của Lan thì Lan chia sẻ với hội như sau Tôi phân tích cái cơ hội việc làm của bạn cái job kinh doanh mà bạn dự định triển khai như sau hội định xuất phát bắt đầu từ công đoạn nghiên cứu và phát triển sản phẩm tức là có AND sản phẩm ở đây nghĩa là 1 công đoạn rồi là bạn có bước đầu tiên là bước AND sản phẩm bước thứ 2 là bạn tiếp tục quản lí cả liên quan đến khâu sản xuất ra sản phẩm nữa bạn là người lo thiết kế in ấn hộp nhãn mác mọi thứ để đóng thành 1 sản phẩm bạn có thể trực tiếp điều hành 1 đơn vị sản xuất ra sản phẩm hoặc thuê gia công ra sản phẩm của mình tức là bước đầu tiên là bạn nhận từ công đoạn AND và sản xuất công đoạn thứ 2 là bạn tiếp tục nhận công đoạn đưa sản phẩm ra thị trường tức là giai đoạn phân phối sản phẩm ra thị trường và cách đưa sản phẩm ra thị trường bạn đang hướng đến là bán theo phương pháp truyền thống truyền thống tức là phương pháp offline và bạn định hướng bán đến các đơn vị cửa hành tức là B2B tức là hình thức bán buôn thế thì với cách làm như này thì đúng ở đâu và không đúng ở đâu đầu tiên tôi nghĩ là kế hoạch của bạn bạn xây khá là kỹ khá là chặt chẽ để các bước để làm tuy nhiên thực sự là mình khuyên Thuận là Thuận phải tính toán lại với một dự án như này đầu tiên Thuận phải hiểu như này khi mà tham gia trên thị trường thì thường người ta sẽ làm công đoạn sản xuất hoặc công đoạn phân phối mỗi người sẽ có 1 thế mạnh khác nhau người giỏi về kinh doanh Marketing họ sẽ làm công đoạn triển khai sản phẩm ra thị trường người giỏi về nghiên cứu phát triển sản phẩm họ sẽ làm công đoạn nghiên cứu phát triển sản phẩm đủ đến một thời gian nào đó lượng khách đủ, doanh nghiệp đủ, cơ hội đủ tiềm lực về tài chính và nhân sự thì họ mới làm cả 2 công đoạn này nhưng bạn đang muốn bắt đầu bằng cả AND nghiên cứu phát triển sản phẩm cả là người trực tiếp bán sản phẩm đến các đầu cửa hàng luôn vậy là bạn đang muốn kham cả 2 khâu vậy thì với cách làm như này nó sẽ có nhiều khó khăn và chặng đường của bạn đi khá là dài sau này bạn thực sự triển khai dự án này bạn sẽ thấy là bạn lo được đầu sản xuất thì bạn không có thời gian lo đầu thương mại bạn lo được đầu thương mại thì đầu sản xuất khả năng là bạn sẽ để trống 1 là nguồn lực về thời gian 2 là nguồn lực về tiền bạc cả 2 nguồn lực này sẽ tốn của bạn rất là nhiều chi phí và sau khi bạn triển khai 1 thời gian tôi giả sử như bạn đã ra được sản phẩm rồi bây giờ bạn tiến đến công đoạn đưa sản phẩm ra thị trường định hướng của bạn là vào các hiệu thuốc tây thì rõ ràng với 1 sản phẩm chưa có thương hiệu nhãn hiệu gì ở trên thị trường bạn muốn đưa vào hiệu thuốc để họ bán cho bạn 1 là khả năng cao hiệu thuốc chưa quan tâm đến việc bán sản phẩm này cho bạn do đó công đoạn để bạn bắt đầu đưa sản phẩm ra thị trường có khả năng sẽ làm cho bạn chán nản rồi bởi vì bạn đi nhiều hiệu thuốc mà không có người sẵn sàng bán sản phẩm của bạn nếu họ có bán sản phẩm của bạn thì phải dưới hình thức là bạn để sản phẩm dưới dạng kí gửi ở đấy để họ bán và hình thức kí gửi sản phẩm là hình thức rất kị trong kinh doanh khi người ta không bỏ tiền ra người ta mua thì người ta sẽ không để ý bán sản phẩm đấy của bạn và việc bảo quản cũng sẽ không được tốt và vốn của bạn tồn đọng ở chỗ họ nên đây là 1 cái hướng mà người ta không khuyến khích làm với 1 sản phẩm dịch vụ tôi cho rằng bạn đã nghiên cứu phát triển ra được 1 sản phẩm tốt đúng thị yếu, không phải là sản phẩm tốt là kinh doanh thành công được ở trên thị trường có quá nhiều sản phẩm tốt nhưng làm sao để đưa sản phẩm thành công ra thị trường thì nó lại là kĩ năng khác kĩ năng về marketing tổ chức doanh nghiệp và sale đây là kĩ năng khác không biết bạn đã tốt kĩ năng này chưa nếu bạn theo hướng không đi theo thương hiệu mà xây hệ thống thì như tôi nói rất vất vả nếu bạn đi theo hướng thương hiệu thì bạn phải làm marketing tốt chi phí cho marketting giai đoạn đầu bạn định đầu tư bao nhiêu để bắt đầu tạo được tên tuổi của thương hiệu sản phẩm để khi bạn chào hàng sale của bạn chào hàng đến các cửa hàng thuốc người ta biết, đã từng biết đến sản phẩm này của bạn và người ta sẵn sàng welcome bán cái sản phẩm này đấy lại là bài toán tiếp theo mà bạn phải giải nên thay vì như vậy bạn có thể tính như sau 1 là bạn tính tham gia công đoạn phân phối sản phẩm phân phối sản phẩm nghĩa là bạn không cần nghiên cứu phát triển sản phẩm này bởi vì như bạn nói đã có 1 vài đơn vị khác họ đã nghiên cứu phát triển sản phẩm này rồi họ đã bán rồi bạn hoàn toàn có thể triển khai sản phẩm này của họ nếu bạn yêu thích dòng sản phẩm này thị trường là vô vàn đừng nghĩ rằng họ đã triển khai rồi mình triển khai là khó và tôi cũng khuyên trong kinh doanh đừng ai có tư duy làm tất ăn cả làm từ đầu đến cuối làm tất ăn cả thế quá mệt mỏi, quá khó khăn nếu như bạn quyết định bạn chọn tham gia ở công đoạn nghiên cứu vào phát triển sản phẩm thì bạn lại phải có 1 đơn vị có thương hiệu rồi họ có nguồn lực rồi, họ có hệ thống đại lí rồi để họ phân phối sản phẩm cho bạn vậy thì bài toán của bạn lại bắt đầu từ việc bạn tìm 1 đơn vị như vậy trước bạn đưa cho họ cái phương án kinh doanh của bạn trước và yêu cầu họ đầu tư cho phương án của bạn hoặc họ sẵn sàng cam kết mua sản phẩm của bạn nếu bạn ra sản phẩm mà thành công thì bạn nên bắt đầu từ bước này để mình thoát khỏi việc lo phân phối sản phẩm vì họ là doanh nghiệp có sẵn hệ thống đại lí rồi đại lí tin tưởng họ sẵn rồi nên hoàn toàn có thể vì 1 sản phẩm chưa có thương hiệu họ vẫn có thể bán được nhưng với bạn thì không với bạn 1 sản phẩm chưa có thương hiệu để bạn bán là khả năng các cửa hàng họ không tiếp nhận nên là họ có khả năng triển khai nhưng bạn không có lợi thế ở khâu này nếu như họ đầu tư mua cho bạn khởi đầu họ đầu tư cho bạn tiền hoặc không đầu tư cho bạn tiền nhưng họ cam kết mua thì đã là lợi thế rất lớn để bạn nghiên cứu phát triển sản phẩm khi bạn nghiên cứu phát triển sản phẩm ở bước này nếu bạn thành công trong việc bán cho họ và có 1 sản lượng nhất định bạn có được tiền lãi nhất định ban đầu lúc đó bạn hãy quay trở về kế hoạch đầu tiên là bạn có thể bằng chính nhãn hiệu bán cho họ tiếp tục phân phối ra thị trường ở các khu vực thị trường khác bởi vì bản chất là cái đối tượng mua của bạn họ chỉ phân phối ở 1 nhóm khách hàng khác thôi sản phẩm này bạn tiếp tục phân phối ở nhóm khách hàng khác ví dụ họ phân phối ở hệ thống nhà thuốc thì bạn phân phối ở hệ thống cửa hàng sữa cho bà mẹ trẻ em hoặc bạn có thể phát triển 1 thương hiệu khác nữa vẫn công thức như vậy nhưng mà có thể thay tên hoặc thay đổi công thức 1 tí để ra 1 sản phẩm khác thì lúc đấy là gì bạn đã có kinh nghiệm sản xuất rồi thì việc sản xuất với bạn gác được 1 bên rồi thế bây giờ bạn học tiếp kĩ năng về việc triển khai sản phẩm đầu ra và lúc đấy bạn đã có 1 lượng vốn nhất định rồi tôi nghĩ rằng hướng như này nó sẽ an toàn hơn cho bạn tức là tận dụng nguồn lực của người khác tận dụng tiền của người khác tận dụng thời gian của người khác để giúp cho công việc kinh doanh của mình an toàn và chắc chắn hơn nếu mà bạn đủ giỏi bạn như kiểu shark tank hay bạn làm phương án kinh doanh đủ tốt để người ta đầu tư tiền cho bạn nghiên cứu phát triển thì đây là phương án hay nhất mà bạn nên theo bởi vì theo như bạn viết như này thì tôi đoán rằng là về kinh nghiệm kiến thức về sản xuất kinh nghiệm kiến thức về kinh doanh về marketing của ta còn đang rất là hạn chế và tiền của ta vẫn đang rất là hạn chế do đó ta phải biết cưỡi lên vai người khổng lồ biết áp dụng cách tận dụng nguồn lực của những người khác để tạo đòn bẩy cho ta trong giai đoạn đầu tiên bạn đừng tham làm tất ăn cả cái gì cũng làm 1 mình nghiên cứu 1 mình phát triển 1 mình xây dựng sản phẩm 1 mình xây dựng kinh doanh 1 mình và cái gì cũng là tiền của mình thì khả năng cao là bạn không thể cover được chi phí thời gian cũng như quản trị xin cảm ơn câu hỏi của bạn Thuận và cảm ơn mọi người đã lắng nghe tình huống của Thuận và tôi tin rằng là có thể những bạn khác có tình huống không đúng lĩnh vực này nhưng mà cũng tương tự thì chúng ta cũng nên để ý cách chúng ta định xây dựng mô hình kinh doanh của mình để giúp cho mình có 1 mô hình kinh doanh thật thông minh, thật an toàn mà lại có thể bứt phá trong 1 thời gian ngắn nhất xin cảm ơn mọi người và chúc mọi người có 1 buổi sáng thật là vui.