Ngày hôm nay thì tôi sẽ chia sẻ về một câu hỏi của một bạn hỏi về chia sẻ giúp cho em về lộ trình của một doanh nhân cần phải biết những cái gì cần phải thạo những cái gì, cần phải giỏi những cái gì để trở thành một doanh nhân.
Lan rất thích câu hỏi này bình thường ở trên thị trường Đầu tiên Lan muốn cắt nghĩa từ doanh nhân trước thông thường ở trên thị trường chúng ta hay dùng từ doanh nhân một cách vô tội vạ hầu hết chúng ta gán ai đó mở cái gì đó ra kinh doanh thì gọi đấy là một nhà doanh nhân.
Nhưng mà tôi muốn nhấn mạnh với mọi người một điều Là doanh nhân khác với con buôn Tinh thần doanh nhân khác Tư tưởng của doanh nhân nó khác, Suy nghĩ của doanh nhân là suy nghĩ đường dài Suy nghĩ của con buôn là suy nghĩ về mua và bán Con buôn nghĩa là người ta thấy rằng có khả năng bán cái này mua ở đây được rẻ hơn, bán ở kia được đắt hơn thì người ta triển khai mua và bán.
Hoạt động của con buôn đơn thuần là hoạt động kinh doanh mua và bán là chính và đôi khi ở Việt Nam từ này được hiểu theo nghĩa hơi xấu một chút là những người làm ăn theo kiểu chộp giật nhưng mà quan điểm của tôi thì nghĩ không nhất thiết con buôn là phải chột giật là phải làm những cái gì không đúng mà đơn thuần tư duy của họ chỉ là tư duy mua và bán mà thôi.
Thế thì chúng ta sẽ cần phải hiểu thế nào là doanh nhân Doanh nhân có nghĩa là một nhà làm doanh nghiệp là người ta kinh doanh bằng cách người ta mở một doanh nghiệp ra để làm và nói đến doanh nhân thì phải gắn liền với doanh nghiệp.
Thế thì, doanh nghiệp là gì Doanh nghiệp là được xây dựng dựa trên một nền tảng của hệ thống nhân sự họ phải có hệ thống quản trị nhân sự họ phải có hệ thống các sản phẩm, họ phải có hệ thống quy trình marketing hệ thống quy trình quản lý nội bộ rất nhiều hệ thống cần phải thiết lập để xây dựng ra được một doanh nghiệp.
Mục tiêu của doanh nhân là họ xây dựng ra được một doanh nghiệp thành công, bền vững, lâu dài và có thể mang lại nhiều giá trị lớn lao cho xã hội cho cộng đồng cho những người cùng cộng tác với họ trong doanh nghiệp như vậy.
Doanh nghiệp cần phải có gì? Doanh nghiệp thì nó cần có sứ mệnh Sứ mệnh của một doanh nghiệp là gì? Tại sao doanh nghiệp đấy sinh ra nó phải có sứ mệnh thì nó mới trường tồn.
Nó có sứ mệnh thì nó mới tồn tại lâu dài với thời gian Và sứ mệnh nó mới truyền được cảm hứng cho toàn bộ đội ngũ nhân sự truyền được cảm hứng cho hệ thống khách hàng truyền được cảm hứng cho cộng đồng.
Thế thì doanh nghiệp cần phải có sứ mệnh Doanh nghiệp cần phải có tiếp theo là tầm nhìn Sứ mệnh là gì? Ví dụ một doanh nghiệp kinh doanh về hoạt động cây xanh thì sứ mệnh của họ là gì là họ mong muốn mang giá trị xanh đến cho cộng động để giúp xã hội xanh sạch ví dụ như vậy người ta gọi là sứ mệnh.
Thế thì tầm nhìn là gì? Tầm nhìn của họ là họ sẽ trở thành một doanh nghiệp như thế nào.
trong bao nhiêu năm, họ sẽ là ai được gọi là sứ mệnh.
Họ phảo có kim chỉ nam cho hành động họ phải xây dựng được văn hoá chung trong doanh nghiệp để mọi người đều hiểu, đều lấy văn hoá đấy làm nền tảng cho mọi hành xử trong doanh nghiệp.
Họ phải có lí luận để dẫn dắt cho những hành động của mình Tiếp đến họ sẽ có những hành động, kế hoạch ngắn hạn và triển khai ngắn hạn có sự đo lường ngắn hạn và sự hoạt động đồng bộ trên toàn bộ một hệ thống thì đấy gọi là doanh nghiệp.
Người làm doanh nhân thì họ xác định họ là một nhà đầu tư và làm việc dài hạn Vì là nhà đầu tư nên họ sẵn sàng chờ đợi sự lớn lên của hệ thống nhân sự.
Họ không phải là người cần gieo thóc ngày hôm nay ngày mai phải gặt luôn mà họ sẵn sàng chờ gieo hạt, đợi nẩy mầm và đợi lớn.
Họ hiểu rằng giá trí lớn nhất của doanh nghiệp là hệ thống nhân sự và hệ thống sản phẩm lõi hai cái này là quan trọng nhất nhận sự ở đây không phải là tất cả nhân sự Họ cũng trông chờ và đào tạo đội ngũ nhân sự lõi của một doanh nghiệp đội ngủ của một doanh nghiệp có thể đi ra đi vào rất thường xuyên nhưng nhân sự lõi là những người xuyên suốt quá trình họ hiểu văn hoá doanh nghiệp họ truyền đạt tinh thần và họ lan truyền tư duy tư tưởng, sứ mệnh của doanh nghiệp cho những người trong hệ thống.
Do đó sứ mệnh của doanh nghiệp đôi khi thường nó nằm một phần trong sứ mệnh của chủ doanh nghiệp.
Để tạo được sứ mệnh của doanh nghiệp thì chủ doanh nghiệp cần phải hiểu sứ mệnh của mình là gì?, tôi là ai? Và doanh nghiệp này nó nằm ở đâu trong sứ mệnh của bản thân tôi.
Nó có thể trùng khớp hoặc có thể là một phần nhỏ trong sứ mệnh của bản thân người chủ doanh nghiệp.
Hầu hết chúng ta cứ nghĩ rằng doanh nghiệp với chủ doanh nghiệp là tách rời nhưng không phải Ngay cả trên thế giới từ những tập đoàn lớn nhất trên thế giới thì hình ảnh của chủ doanh nghiệp luôn luôn đi song hành với hình ảnh doanh nghiệp bởi vì nó là phần gắn liền với nhau Có chủ doanh nghiệp mới có doanh nghiệp có tinh thần, có sứ mệnh, có tư tưởng của chủ doanh nghiệp thì nó mới ra đời được tinh thần sứ mệnh tư duy và văn hoá của một doanh nghiệp được nối tiếp và được lan truyền từ đây.
Rồi chúng ta đã hiểu Thế nào là doanh nhân, thế nào là doanh nghiệp vậy bây giờ chúng ta sẽ nói với nhau vậy một người doanh nhân cần làm gì để có thể xây dựng được một doanh nghiệp thành công vững mạnh.
Điều đầu tiên tôi muốn nói với bạn là trong giai đoạn này trong thời buổi này nó là thời buổi của công nghệ và thời buổi của thông tin.
Những hàng trăm năm trước đây, hàng vài trăm năm trước đây nó là thời buổi của bất động sản ai là người sở hữu nhiều bất động sản là người giàu nhưng bây giờ là thời buổi của công nghệ thông tin.
Ai nắm bắt được được thông tin trước, công nghệ trước đấy là người giàu.
Nên người làm chủ doanh nghiệp bắt buộc trong thời đại này phải hiểu công nghệ thông tin, thích công nghệ thông tin chịu khó tìm tòi về những kiến thức những thông tin mới và sử dụng công nghệ thông tin trong nền tảng vận hành doanh nghiệp của mình.
Thì doanh nghiệp mới có thể phát triển được Trừ một vài loại doanh nghiệp phát triển theo mô hình được sự bảo trợ độc quyền của nhà nước.
Còn hầu hết doanh nghiệp đều phải sử dụng công nghệ thông tin làm nền tảng cho sự phát triển doanh nghiệp vững mạnh.
Thứ hai chủ doanh nghiệp cần phải là người hiểu về tài chính và là người yêu thích các con số bạn phải đọc được các báo cáo tài chính.
Phân tích được báo cáo tài chính của doanh nghiệp phân tích được các con số nhảy múa trong đấy.
Bạn cần điều chỉnh ở đâu, đâu là những con số quan trọng nhất và đâu là quan trọng nhất trong từng thời kỳ.
Bạn động vào con số nào để giúp cho doanh nghiệp phát triển động vào con số nào để giữ đâu là tỷ lệ rủi ro, đâu là quỹ phòng ngừa rủi ro thế nào là dòng tiền thế nào là tài sản cố định, thế nào là tài sản lưu động mọi người phải hiểu được hết các khái niệm cơ bản và đọc hiểu báo cáo tài chính đồng thời bạn phải hiểu về tất cả các kiến thức về rủi ro tài chính trong doanh nghiệp để luôn luôn đảm bảo vận hành an toàn trơn chu nhất mọi tình huống có thể xảy ra.
Và đương nhiên rồi đã là chủ doanh nghiệp là người làm kinh doanh thì chủ doanh nghiệp phải cực kỳ hiểu am hiểu về các chiến lược kinh doanh thế nào là chiến lược chọn sản phẩm thế nào là chiến lược chọn thị trường thế nào là chiến lược tung sản phẩm thế nào là chiến lược vòng đời của sản phẩm mình phải hiểu hết về những chiến lược kinh doanh về các thủ thuật làm kinh doanh.
Bạn cũng phải là người cực kỳ giỏi trong lĩnh vực làm sale bạn cần phải cầm quân sale bạn cần phải đào tạo được kỹ năng sale cho hệ thống nhân sự của mình.
Đặc biệt với những doanh nghiệp đang ở Việt Nam dưới dạng doanh nghiệp nhỏ và doanh nghiệp siêu nhỏ thì chủ doanh nghiệp chính là sale át chủ bài.
Bạn là người phải kéo toàn bộ đoàn quân truyền tải cái kinh nhiệm vốn có của mình cho hệ thống nhân sự của mình, giúp đỡ họ hoà nhập được với doanh nghiệp và có thể bắt đầu bán được những sản phẩm đầu tiên, kinh nhiệm nào để họ có thể trở thành một chiến binh sale một sale thành công hiểu về sale , hiểu về thị trường hiểu về sản phẩm, hiểu về khách hàng bạn đều phải hiểu hết.
Tiếp theo chủ doanh nghiệp cần phải hiểu các phương pháp quản trị và xử dụng nhân sự.
Nhân sự là tài sản quan trọng nhất của doanh nghiệp hai tài sản quan trọng nhất của doanh nghiệp là nhân sự nhưng không phải nhân sự thông thường mà nó là nhân sự cốt lõi và thứ hai là sản phẩm cốt lõi.
Vậy bạn bắt buộc phải hiểu về cách quả trị nhân sự thế nào là nhân sự phù hợp với doanh nghiệp của mình nhận sự như thế nào đáng để giữ nhân sự như thế nào không đáng để giữ mình tuyển dụng vào doanh nghiệp của mình những con người cần phải có tố chất như thế nào với vị trí nào cần nhân sự nào đọc hiểu bản đọc hiểu bản tính cách của con người.
hiểu các mô tả mô thức hành vi của một con người đọc hiểu và nhận diện được về con người giúp bạn thành công trong cách quản trị nhân sự và rõ ràng để doanh nghiệp thành công cốt lõi của bạn phải xây dựng thành công được một hệ thống nhân sự cốt lõi.
Những người đồng hành cùng bạn, những người hiểu bạn hiểu văn hoá cá nhân cho đến văn hoá doanh nghiệp mà bạn đang gây dựng.
Họ là người tiếp nối bạn để chia sẻ sứ mệnh tầm nhìn, văn hoá và đào tạo hệ thống nhân sự mới để giúp cho doanh nghiệp đi vào quỹ đạo, quy củ vào một thể thống nhất.
Để doanh nghiệp có thể phát triển vững mạnh Chủ doanh nghiệp phải là một nhà marketing tài ba bạn rõ ràng phải hiểu biết tất thứ xung quanh marketing đặc biệt là kinh doanh trong thời buổi ngày nay.
Marketting nó là vũ khí cực mạnh nó chính là quả boom nguyên tử boom hạt nhân bạn phải là người chế boom cực giỏi thì doanh nghiệp mới có thể bùng phát CEO phải là người tiên phong trên mặt trận marketting của doanh nghiệp.
Hầu hết bây giờ các CEO nghĩ rằng mình chỉ cần có xứ mệnh chỉ cần có tầm nhìn mà không cần hiểu về marketting.
Tuy nhiên xứ mệnh và tầm nhìn chính là giá trị lớn nhất mà marketting mang lại cho doanh nghiệp.
Vì vậy, CEO phải xông pha ra ngoài mặt trận thay vì đung đưa trên chiếc ghế bành của mình ở trong văn phòng.
Câu chuyện về CEO, câu chuyện về doanh nghiệp phải truyền được cảm hứng cho hệ thống nhân sự truyền cảm hứng cho đối tác truyền cảm hứng cho khách hàng thì bạn mới có thể thành công.
Một điều tiếp theo tôi muốn nói tiếp theo là cực kì cực kì quan trọng và không thể thiếu của bất kì chủ doanh nghiệp một nhà doanh nhân nào đó chính là khả năng học hỏi của chủ doanh nghiệp Chủ doanh nghiệp phải có khả năng học hỏi vượt trội khả năng học hỏi nhanh, tốc độ và hơn nhiều lần so với những người khác Ngày nay thị trường càng ngày càng thay đổi khách hàng nhu cầu thay đổi, thị trường thay đổi vòng đời của doanh nghiệp, vòng đời sản phẩm.
Liên tục thay đổi, các công nghệ mới liên tục có các thuật toán của online luôn luôn thay đổi Vì vậy chủ doanh nghiệp phải học hỏi liên tục và cập nhật kịp thời tất cả những kiến thức mới xu hướng mới, cách làm mới, công nghệ mới nền tảng mới.
Áp dụng trong và ngoài doanh nghiệp thì mới có thể hy vọng doanh nghiệp thành công.
Và tôi đã chia sẻ xong với bạn những cái điều bạn cần hiểu thế nào để có thể làm một doanh nhân thành công.
Tôi nói với bạn thế nào là doanh nhân và những điều cần biết của một doanh nhân cần phải học được, cần phải giỏi để có thể thành công.
Chúc bạn sẽ lập ra được lộ trình thật tốt và phát triển doanh nghiệp của mình.
Xin cảm ơn.
.