Xin chào tất cả các bạn.
Kênh Top 10 Huyền Bí quay trở lại rồi đây.
Bạn có thể không nghĩ nhiều về lốp xe, đối với bạn, chúng chỉ là những hình tròn tròn được làm từ cao su và đôi khi nó thực sự đắt tiền.
Và nếu ai đó quay vào ô mất lượt mà thủng xăm hay nổ lốp thì còn tệ hơn nữa.
Công nghệ ngày càng phát triển và những chiếc lốp xe không nằm bên ngoài quỹ đạo đó.
Có một số thiết kế lốp xe thực sự kỳ lạ, kỳ quặc nhưng lại rất thú vị, thỉnh thoảng trông nó hơi vô lý 1 chút.
Nào, hãy cùng kênh Top 10 Huyền Bí khám phá những lốp xe như vậy thông qua video của ngày hôm nay nhé.
Mời các bạn cùng theo dõi video Công nghệ quân sự có yêu cầu nghiêm ngặt hớn bất kỳ loại công nghệ nào khác.
Đó là lý do tại sao hãng sản xuất xe địa hình Polaris thiết kế lốp Terrain Armor dành riêng cho xe quân sự, sẽ làm kinh ngạc bất kỳ người đam mê xe off-road nào.
Đại diện công ty Polaris tuyên bố rằng lốp không khí nén đã được sử dụng thành công bởi các đội quân và đội cứu hộ, nên họ quyết định đưa công nghệ này ra thị trường.
Thật dễ dàng để đoán rằng kết cấu hình tổ ong của loại lốp này sẽ làm chúng ít bị tổn thương bởi đạn hơn.
Polaris đã có các thử nghiệm như dùng súng M4, AK47 bắn vào lốp.
Ngoài ra, những bánh xe không có không khí này có thể chịu được trọng tải rất lớn ở quãng đường dài.
Nó có thể vận chuyển gỗ với khoảng cách 563km và di chuyển 1.
609km khi lốp bị thủng.
Vành ngoài của lốp được làm bằng cao su tiêu chuẩn và nó được trang bị bảo vệ và trong một số trường hợp, nó cũng có thể được trang bị gai.
Bạn sẽ làm gì nếu bạn ở 1 nơi cực lạnh và muốn đi xe máy cả năm? Câu trả lời là đua băng.
Và người ta đã tự làm lốp motor siêu gai phục vụ cho việc đua băng.
Nhưng dù phương pháp này có đơn giản đến đâu thì thật khó tưởng tượng nó đã trở thành khuynh hướng trong thời gian dài đến vậy.
Các ốc vít được chèn xung quanh bên trong lốp xe.
Trong mỗi lốp chứa 5000 ốc vít, tổng cổng 2 lốp là 10000 ốc.
Phải thật sự kiên nhẫn để làm ra lốp siêu gai này.
Tuy nhiên, một số người nói rằng điều này sẽ phá hỏng cấu trúc của lốp xe hoặc làm nổ lốp xe, số khác thì nói rằng nó sẽ hoạt động tốt.
Hãy cho mình biết ý kiến của các bạn trong phần bình luận nhé.
Lốp xe Eagle 360 Urban sản xuất theo công nghệ in 3D với thiết kế dạng cầu.
Nhờ vậy mà những phương tiện sử dụng chúng có thể di chuyển linh hoạt theo mọi hướng.
Eagle 360 Urban tích hợp các cảm biến với nhiệm vụ thu thập dữ liệu về tình trạng đường sá.
Nếu gặp đoạn đường ướt, hoa lốp sẽ tự động mềm ra để tăng độ bám.
Ngược lại, bề mặt lốp sẽ cứng trở lại trong điều kiện đường khô ráo.
Eagle 360 được bao phủ bởi lớp vỏ bionic bằng nhựa với các cảm biến tích hợp.
Nó thu thập các tình trạng của lốp xe như: điều kiện xung quanh, tình trạng đường, thậm chí là vị trí của chiếc xe.
Trong tương lai các thông tin này sẽ được hiển thị trên màn hình trong xe.
Điều này cho phép lốp xe thích nghi hiệu quả hơn với những thay đổi xung quanh và phản ứng nhanh với chúng.
Ngoài ra, Eagle 360 Urban còn có thể gửi tín hiệu đến những chiếc xe kết nối khác, thông báo về sự thay đổi của tình trạng đường sá.
Đó là chưa kể đến khả năng giám sát độ mòn và đưa ra gợi ý bảo dưỡng khi cần thiết.
Khoảng cuối tháng 11/2017, đội ngũ sáng tạo tại Trung tâm nghiên cứu Glenn của NASA đã phát triển một loại lốp xe siêu linh hoạt, được lấy cảm hứng từ áo giáp của các binh sĩ thời trung cổ.
Loại lốp mới sử dụng hợp kim nhớ hình (shape memory alloy) – một loại vật liệu có khả năng khôi phục hình dạng ban đầu sau khi bị biến dạng do chịu lực tác động lớn.
Công nghệ mới hứa hẹn sẽ được ứng dụng trong các phi vụ của NASA trong tương lai, sau khi lốp xe của robot thám hiểm tự hành Curiosity bị hư hại nặng do những điều kiện khắc nghiệt trên sao Hỏa.
Loại lốp thế hệ mới có thể vượt qua được nhiều địa hình có đá nhọn nhờ đặc tính mềm dẻo và khó bị xuyên thủng.
Cấu thành từ hợp kim nhớ hình nickel-titanium, thế hệ lốp mới còn có khả năng siêu đàn hồi và gần như là không thể bị hư hại.
Với các đặc tính không lủng, chịu được biến dạng cực lớn, không dùng hơi và đa địa hình, thế hệ lốp mới của NASA có tính ứng dụng cực cao.
Chẳng hạn như tăng cường sự linh hoạt cho các dòng xe địa hình, tăng tính cơ động và bền bỉ cho các dòng xe quân sự, tăng khả năng vận chuyển cho các dòng xe chuyên chở và hữu ích nhất là cải thiện độ an toàn cho các dòng xe phổ thông.
Nếu như bạn lái xe ra ngoài giữa trời mùa đông, lốp xe của bạn có thể bị “đóng băng”.
Tất nhiên là nó không thể bị đóng băng theo nghĩa đen, trừ khi bạn bắt gặp chiếc xe Lexus NX đặc biệt.
Chiếc crossover đặc biệt này có bánh xe được làm từ khối băng rắn chắc.
Mỗi bánh xe mất 36 giờ để sản xuất, với tất cả các chi tiết của nó đều được đục đẽo bằng tay.
Để đảm bảo quá trình chuyển đổi, bánh xe và lốp xe ban đầu được quét laser từng chi tiết, sau đó người thiết kế phải tái tạo vành và lốp của Lexus NX bằng phần mềm thiết kế trên máy tính.
Cuối cùng, hãng điêu khắc Hamilton của Anh đã sử dụng nước mềm để tạo ra bánh xe đặc biệt này.
Bên cạnh đó, nhằm tăng độ cứng cho bánh xe, hãng điêu khắc Hamilton cũng thêm chất acrylic để làm tăng độ cứng cho khối băng.
Các bánh xe cũng được trang bị đèn LED.
Lexus cho đóng băng Lexus NX trong thời gian 5 ngày ở nhiệt độ -30 độ C.
Nó không gặp bất kỳ trục trặc nào trong lần nổ máy đầu tiên sau khi đưa ra khỏi nơi đóng băng.
Mặc dù khẳng định sản phẩm mới của mình sẽ không bao giờ có thể được đưa vào thực tế, nhất là ở các địa hình không bằng phẳng hay điều kiện nhiệt độ thay đổi, tuy nhiên, phía Lexus muốn khẳng định đây là cơ hội để họ thể hiện công nghệ hiện đại.
Đối với những ý tưởng hơi tồi tệ một chút về bánh xe, chúng ta sẽ chuyển bánh răng sang 1 cái gì đó.
Lốp và bánh xe hoàn toàn có thể thu hổi.
Nó có thể chuyển từ lốp và bánh xe hình tròn thông thường sang hình tam giác chỉ trong 2s khi bạn đang lái xe.
Hệ thống này được tạo ra bởi Trung tâm kỹ thuật robot quốc gia của Đại học Carnegie Mellon và Cơ quan Chỉ đạo các Dự án Nghiên cứu Quốc phòng Tiên tiến (DARPA).
Những chiếc lốp và bánh xe thay đổi hình dạng công nghệ cao này sẽ cho phép chiếc xe vượt qua mọi địa hình.
Và nó sẽ hoạt động tuyệt vời trên cát, bùn hoặc tuyết bằng cách tăng lực tiếp xúc và lực kéo của bề mặt xe.
Nói đến lốp xe thì có rất nhiều ý tưởng.
Và khi nói đến lốp xe thông minh chúng ta không thể bỏ qua 3 mẫu lốp xe thông minh có thể thay đổi hình dạng tùy theo địa hình của nhà sản xuất lốp xe Hàn Quốc Hankook Tyre.
Lấy ý tưởng mang tên A Great Challenge for a Great Change (Thử thách cực đại dành cho sự thay đổi vĩ đại), dự án phát triển những mẫu lốp xe thông minh có khả năng thích ứng với sự thay khí hậu toàn cầu trong tương lai.
Hankook Tyre cho ra mắt 3 mẫu thiết kế lốp xe bao gồm Boostrac, Alpike và Hyblade, có thể thay đổi hình dạng để vượt qua những địa hình khắc nghiệt nhất như sa mạc, tuyết phủ kín và mưa to.
Mẫu lốp xe Boostrac có các khối lục giác cách đều nhau.
Khi chạy trên địa hình bằng phẳng, các khối lục giác này gắn kết lại với nhau, tạo thành hình dạng giống như lốp xe thông thường.
Khi đi trên sa mạc hay đồi núi, các khối lục giác sẽ tách ra, giúp cho xe có thể vượt qua các địa hình dốc hay gồ ghề.
Mẫu lốp xe Alpike được thiết kế với đường kính có thể mở rộng, giúp xe có thể vượt qua địa hình phủ kín tuyết.
Các rãnh sâu trên lốp xe cũng giúp xe bám đường khi chạy trên băng tuyết.
Mẫu lốp xe Hyblade được thiết kế như một giải pháp tối ưu khi chạy xe trong điều kiện trời mưa to.
Lốp xe được trang bị các đường rãnh, giúp xe có thể chạy trên mặt đường trơn trượt.
Với các lưỡi mở rộng tương tự như bánh xe nước, mẫu lốp này thậm chí có thể giúp xe chạy dưới nước.
Chiếc lốp xe độc đáo này không giống như lốp xe thông thường khi nó có thể chuyển đổi được trạng thái từ lốp xe di chuyển trên mặt đất thành cánh quạt của xe bay.
Ý tưởng lốp xe Aero của hãng Goodyear giúp nó có thể chịu được trọng tải của xe khi bạn lái dưới mặt đất.
Tuy nhiên nó có thể nghiêng theo chiều ngang và các lan hoa của bánh xe có thể tạo ra lực nâng cho chiếc xe bay lên không trung.
Goodyear cho biết đây mới chỉ là ý tưởng ban đầu.
Tuy nhiên sự ra đời của một ý tưởng lốp xe thú vị như vậy chắc chắn sẽ là một cân nhắc đáng lưu tâm đối với các hãng sản xuất xe bay.
Giống như lốp xe thông thường, lốp xe Aero có hình tròn và xoay quanh một trục ở giữa.
Nhưng lốp xe không sử dụng khí nén để tạo lực nâng cho xe mà sử dụng độ cứng bằng kim loại của bánh xe để di chuyển.
Trong đó các nan hoa của xe có thể chuyển động linh hoạt giống như cánh quạt.
Nan hoa của bánh xe sẽ hấp thụ lực tác động trong quá trình di chuyển trên đường và đóng vai trò trở thành cánh quạt để nâng xe bay trên không.
Điều thú vị trong video ý tưởng về lốp xe Aero, đó là quá trình chuyển đổi từ một chiếc xe di chuyển trên mặt đất và xe bay trên không rất mượt mà, gần như không có sự trắc trở nào ngay cả khi xe đang di chuyển với tốc độ rất cao.
Đây là một ý tưởng vô cùng hấp dẫn nhưng không phải ai cũng tin ý tưởng lốp xe này có thể trở thành hiện thực trong tương lai.
Nhưng mình tin chắc nó sẽ có một số công nghệ cao mà bạn đã thấy trong một số bộ phim khoa học viễn tưởng.
Cảm ơn các bạn đã theo dõi video.
Nếu thấy video này thú vị hãy cho mình 1 like nhé.
Bạn thích chủ đề gì hãy cho mình biết trong phần bình luận bên dưới nhé.
Hoặc bạn có thể trao đổi và góp ý cho mình thông qua fanpage mình mới lập.
Đây là link page.
Mình để dưới phần mô tả nha.
Hẹn gặp lại các bạn trong những video tiếp theo.
.