Xin chào các khán giả của kỷ nguyên huyền bí! Rất vui vì được gặp lại các bạn ! Chúng ta đều biết, Nhật Bản và Trung Quốc là hai siêu cường kinh tế trên thế giới.
Trong khi Nhật Bản từ lâu đã được liệt vào danh sách các quốc gia phát triển thì Trung Quốc mới chỉ bước đầu vươn mình trở thành đầu tàu trong những năm gần đây.
Mặc dù đều thuộc Đông Á, có những nét văn hóa tương đồng tuy nhiên, hai quốc gia này vẫn có khác biệt rất lớn trong quan điểm và lối sống đặc biệt là ở tầng lớp siêu giàu những người sẽ quyết định vận mệnh của đất nước trong tương lai.
Đại gia Trung Quốc: Chỉ sợ người ta không biết mình giàu Trung Quốc đang nổi lên như nền kinh tế lớn thứ hai thế giới cùng với đó là sự xuất hiện của những đại gia với khối tài sản kếch xù.
Các tỉ phú của quốc gia này thường nằm trong lĩnh vực bất động sản nơi mà giá nhà đất tăng phi mã trong thời kỳ kinh tế phát triển.
Dưới tác dụng của khẩu hiệu “Hãy để cho một bộ phận giàu trước nổi lên” kéo theo đó là xu thế sống xa xỉ như tiệc vàng, vung tay hoang phí.
Trong một thời gian dài, nhắc đến người giàu ở đất nước tỉ dân này, người ta lại ngay lập tức nghĩ tới các "phú nhị đại" hay những cậu ấm cô chiêu của các ông chủ công ty, tập đoàn và các quan chức cao cấp trong Chính phủ.
Dù chẳng có khả năng gì, thậm chí là “vô công rồi nghề” nhưng với việc là con của những người thuộc giới siêu giàu ở Trung Quốc thế hệ này vẫn có thể thoải mái ăn tiêu không mà cần chớp mắt.
Nhiều gương mặt trong số đó còn nổi tiếng với những pha vung tiền không tiếc tay hay thói chơi ngông “ngút trời”! Trong số đó nổi bật là Trác Vy cô gái giàu có thuộc thế hệ thứ hai ở Trung Quốc có bố mẹ đang làm việc trong ngành thời trang ở Đài Loan Cô được biết đến là người chi tiêu khá "bạo tay" và thường xuyên tổ chức những bữa tiệc chịu chơi.
Trên trang Instagram – Sian Vivi của mình cô thường xuyên đăng tải hình ảnh về siêu xe, quần áo thiết kế phi cơ riêng và những chuyến du lịch sang trọng.
Cuộc sống của Trác Vy chỉ xoay quanh những tháng ngày tiệc tùng xa xỉ Cô nàng từng gây sốc khi không ngại tiêu tốn 60.
000 USD cho 12 chai rượu Pháp trong một bữa tiệc tại Macao Hay việc từng chi đến 4000 USD cho một đêm đi hát karaoke cùng với bạn bè Ngoài ra, Trác Vy còn có sở thích sưu tập hàng hiệu, đặc biệt là túi xách và giày dép Bộ sưu tập của cô hiện đã lên tới con số hàng trăm và tất cả đều đến từ những thương hiệu nổi tiếng của làng thời trang Ngoài ra, những cái tên như Vương Tư Thông thiếu gia Vương Thước hay tiểu thư tomboy Trương Gia Lệ cũng đã quá quen thuộc với báo chí Trung Quốc.
Tại Mỹ, truyền thông nước này từng đưa tin, những chiếc xe sang như Bentley Lamborghini , Aston Martin dừng đỗ la liệt trong các khuôn viên trường đại học không phải của những doanh nhân thành đạt mà hầu hết trong số đó đều là của các du học sinh giàu có đến từ Trung Quốc.
Để cho con cái có một nơi ổn định học tập các đại gia Trung Quốc cũng thường mua nguyên một căn biệt thự hoặc căn hộ sang trọng ngay giữa trung tâm thành phố cho con.
Một thương nhân người Trung Quốc đã liền một lúc mua 3 căn biệt thự hạng sang tại California mỗi căn đều có giá 20 triệu USD – khoảng 437 tỷ VND để dành cho con sang an cư học hành.
Trác Vy nói riêng và Hội con nhà giàu Trung Quốc nói chung lớn lên trong vương giả không thua kém giới trẻ giàu có tại Dubai hay một số quốc gia ở châu Âu Họ lái những chiếc siêu xe, bước lên phi cơ sang trọng và đi du lịch nhiều nơi trên thế giới.
Chẳng riêng gì những cô cậu còn trẻ thích dựa hơi bố mẹ để khoe khoang không ít đại gia ở Trung Quốc cũng có xu hướng khoe mẽ gây sốc.
Ông Trần Quang Tiêu là một doanh nhân sinh năm 1968 là nhà sáng lập và chủ tịch Công ty Công nghệ tái chế Jiangsu Huangpu Tờ Forbes ước tính tài sản của ông vào năm 2014 là khoảng 400 triệu đô la Mỹ Bên cạnh danh xưng "triệu phú", ông Trần còn nổi tiếng với hàng loạt màn khoe tiền "lập dị", như vào tháng 12/2013 ông này đã dùng 16 tấn tiền mệnh giá 100 nhân dân tệ để trang trí cho một phòng thu ở Nam Kinh.
Núi tiền được vận chuyển tới Nam Kinh bằng một chiếc xe tải cỡ lớn sau đó, 20 công nhân phải làm việc cật lực suốt 5 giờ đồng hồ để trang trí phòng thu bằng tiền này ! Hay tại thành phố Ninh Ba, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc đã diễn ra một đám cưới vô cùng xa hoa và thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận nước này bởi món hồi môn có giá trị lên tới 5, 28 triệu tệ tương đương 18 tỷ đồng Việt Nam.
Đáng chú ý, món quà này được quy đổi thành những cọc tiền mệnh giá 100 tệ được xếp ngay ngắn trên bàn cùng rất nhiều trang sức trị giá lớn và vàng miếng khiến nhiều người không khỏi choáng váng.
Vẫn biết rằng việc trao quà cho cô dâu, chú rể trong lễ thành hôn là tùy thuộc vào hoàn cảnh mỗi gia đình nhưng việc khoe khoang trong đám cưới như thế này vẫn vấp phải vô số lời chỉ trích từ dư luận ! Đại gia Nhật Bản: Chỉ mong không ai biết mình giàu ! Không giống với giới nhà giàu Trung Quốc vốn thích khoe của và xài hàng hiệu để chứng minh sự giàu có các đại gia Nhật lại có lối sống giản dị và khép kín.
Họ ngại phô trương tới mức ngay cả hàng xóm cũng khó lòng phát hiện ra.
Ở Nhật, việc có những người “mua sắm điên cuồng” trở thành chủ đề bàn tán nóng hổi trên các kênh truyền thông Khắp nơi ở Ginza – Tokyo đều có thể thấy du khách Trung Quốc điên cuồng mua hàng xa xỉ, họ thốt lên “Rẻ quá!” khiến người Nhật phải choáng váng và ngạc nhiên nhưng điều đổi lại thường không phải là sự tôn trọng của xã hội Nhật, mà là sự phản cảm ! Ở Nhật ngày nay, trên đường rất ít thấy siêu xe Âu Mỹ, xe việt dã hạng nặng và xe đa dụng Loại xe được người dân ưa thích thường là xe loại nhỏ và xe thân thiện với môi trường.
Người Nhật đã không còn xem xe cộ là tiêu chuẩn để đánh giá một người có thành đạt hay không xe chỉ là công cụ thay thế đôi chân, điều đầu tiên phải cân nhắc đó là an toàn tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ môi trường Những loại xe việt dã hạng nặng như Toyota, Mitsubishi chủ yếu nhắm vào thị trường Trung Quốc.
Nhật Bản có 130 triệu dân, nhưng được công nhận là “xã hội 100 triệu trung lưu” tỉ lệ giai cấp trung lưu vô cùng cao, xã hội đảm bảo toàn diện và khoảng cách giàu nghèo trong xã hội rất thấp thu nhập của một CEO thông thường cũng chỉ gấp 5-10 lần mức lương của công nhân.
Người Nhật giàu có sở hữu những ngôi nhà thiết kế theo phong cách đơn giản bên trong không có đồ nội thất đắt tiền, những thứ như vậy bị họ xem là “dung tục” Giữa những người giàu phổ biến “triết lý 3 không sở hữu” bao gồm: “không có khoản tiết kiệm, không sở hữu nhà, không có chức tước”.
Xã hội Nhật Bản tôn trọng những người dù giỏi giang đến đâu cũng không xa hoa, sống một cách bình dị.
Một tấm gương điển hình là Konosuke Matsushita một doanh nhân nổi tiếng của Nhật, sáng lập công ty điện tử Matsushita Ông không hề hứng thú với tài sản, ông xem quyền lực là “sự thống khổ và trách nhiệm”.
Đối với ông Matsushita, việc kinh doanh chỉ là một phương tiện mục đích cuối cùng là thể hiện trách nhiệm xã hội trên vai và đáp lại sự kỳ vọng của mọi người thông qua những con số Khi ông qua đời vào năm 1989 công ty điện tử Matsushita chỉ mới 70 năm đã có lợi nhuận lên đến 42 tỷ đô đó gần như là công ty lớn nhất thế giới thời bấy giờ ! Người Nhật Bản có một quan niệm đó là phải sống hòa đồng, không nên nổi trội trong đám đông.
Đó là lý do vì sao họ không thích phô trương dù rất giàu có Họ không thích xây những biệt thự hoành tráng mà sống trong những căn hộ kiểu truyền thống thuận tiện cho việc sinh hoạt, đi lại Họ cũng không tốn tiền cho xe sang, nhà đẹp hay quần áo, trang sức đắt tiền.
Và dù giàu có hay không, người Nhật đều rất ít khi thuê người giúp việc cha mẹ sẽ chịu trách nhiệm chăm lo nhà cửa, con cái trong gia đình.
Đồ dùng trong nhà phần lớn đều được sản xuất trong nước.
Người giàu cũng rất hiểu vị thế của mình trong xã hội và biết nước Nhật cần tiền của họ, bởi vậy, họ đi du lịch nội địa và mua hàng Nhật Đối với họ, đó là cách thể hiện trách nhiệm công dân.
Ông Hakura Nishimatsu, cựu chủ tịch kiêm CEO của hãng hàng không Japan Airlines có một cuộc sống vô cùng giản dị Ông thường xuyên ăn trưa với nhân viên trong căng tin của công ty và đi lại bằng tàu điện thường.
Giới nhà giàu ở Nhật cũng không cho con cái thừa kế nhiều tài sản mà sẽ để lại cho con những kĩ năng để kiếm tiền Họ đầu tư cho con cái những cơ hội giáo dục tốt nhất, và làm gương cho con noi theo Đối với họ, đó mới là cách tốt nhất đảm bảo cho tương lai của con mình.
Masayoshi Son và Tadashi Yanai là 2 người giàu có nhất Nhật Bản.
Tuy nhiên, nếu bạn hỏi người Nhật: “Con của Masayoshi Son là ai ?”, sẽ không ai có thể biết câu trả lời ! Hoặc, nếu bạn lên mạng để tìm kiếm về con trai của Tadashi Yanai bạn cũng sẽ chẳng biết họ đang làm việc ở đâu ! Những đại gia Nhật Bản không công khai danh tính con cái của mình vì họ cho rằng điều đó chẳng có gì tốt cho chúng cả Ngược lại, nó còn khiến con cái họ bị đối xử khác với bạn bè cùng trang lứa và mang đến những rắc rối không đáng có.
Công chúa Aiko – con gái duy nhất của Hoàng Thái tử đồng thời là cháu gái Nhật Hoàng đương nhiệm , tiểu thư danh giá nhất xứ sở mặt trời mọc cũng có một lối sống vô cùng giản dị.
Công chúa tự xách túi đi học, đi bộ đến trường ăn cơm bình thường như các bạn cùng lớp Trong “văn hóa xấu hổ” của người Nhật Bản, khoe mẽ là một điều đáng hổ thẹn, vậy nên có thể bạn sẽ chẳng bao giờ biết rằng người hàng xóm của bạn là một người siêu giàu Bởi vì, trông mọi thứ của ông ta đều chẳng có gì khác bạn cả ! Tuy nhiên có một sự thật rằng, tại đây, cũng đã từng có thời gian một bộ phận người dân bị thay đổi lối sống vì sự giàu lên nhanh chóng.
Vào thời kỳ nền kinh tế bong bóng của Nhật đạt đến đỉnh điểm trong những năm 80 của thế kỷ trước người ta nói rằng trên khắp các con phố ở Tokyo đều là những người Nhật giàu lên sau một đêm nhờ bất động sản Phụ nữ đều xách túi Louis Vuitton nam giới thì vung tiền vào các hộp đêm xa xỉ Buổi tối về nhà, dù trong tay có 10.
000 yên – khoảng trên 2 triệu đồng thì bạn cũng khó mà đón được taxi bởi vì trên đường sẽ có người cầm nhiều tiền hơn giơ tay gọi xe.
Chỉ sau khi nền kinh tế bong bóng bị sụp đổ, nền kinh tế chuyển từ nóng sang lạnh thời kỳ tiền nóng qua đi người Nhật mới thật sự thức tỉnh Thế nhưng, có lẽ “nghịch lý” phù hợp với quy luật nào đó sự sụp đổ của nền kinh tế khiến người Nhật cuối cùng cũng có thời gian để bắt đầu nhìn lại cuộc đời, xem xét lại chính mình.
Video đến đây là hết rồi.
Bạn có nhận xét gì về sự khác biệt giữa giới siêu giàu của hai quốc gia này không? Hãy để lại ý kiến của mình trong phần comment bên dưới nhé! Đừng quên nhấn like và đăng kí kênh ủng hộ chúng mình.
Xin chào và hẹn gặp lại trong các video lần sau !.