Câu hỏi trên mạng của một bạn có nick là Thanh Lê, hỏi rằng: “Kính chào Thầy!” “Con có 2 câu hỏi” “xin Thầy giải đáp cho con.
” “Một: Con luôn tin vào luật nhân quả, ” “Đức Phật luôn ở trong tim con” “nên con thu xếp để mỗi tháng đi chùa một lần” “nhưng con không ăn chay.
” “Thầy cho con hỏi” “con có nên ăn chay như mọi người hay không?” “Và nếu con không ăn chay” “thì việc thờ Phật và tin nhân quả” “có khiến con có được nhiều phúc lạc không ạ?” Thì thưa đại chúng, đối với Giới của đạo Phật thì Phật tử tại gia, Đức Phật chỉ chế giữ năm Giới, không bắt Phật tử tại gia ăn chay.
Phật tử tại gia sống cuộc sống bình thường, giữ năm Giới là được; không giữ được tròn năm Giới thì giữ tối thiểu ba Giới.
Năm Giới của Phật tử tại gia là không sát sinh, không trộm cắp, không tà dâm, không dối láo và không nghiện ngập.
Nếu không giữ tròn được năm Giới thì có thể giữ ba Giới, có thể là không trộm cắp, không tà dâm, không dối láo.
Giữ được ba Giới này thì gọi là thiểu phận Ưu Bà Tắc nhé.
Còn giữ được cả năm Giới thì gọi là mãn phận Ưu Bà Tắc.
Tức là viên mãn phận sự của người Phật tử Ưu Bà Tắc – Ưu Bà Di.
Thế thì cái này là sự thật.
Vì Phật tử tại gia còn rất nhiều gia duyên, kể cả nghề nghiệp sống nữa.
Thầy biết có nhiều chị em phải sống bằng nghề sát sinh đấy, phải buôn bán, phải đánh cá, phải mổ lợn, phải mổ gà.
Bây giờ chưa chuyển nghề, chuyển nghiệp được, bỏ thì chết đói.
Cho nên, Phật mới chế ra có thể thụ trì năm Giới hoặc là ba Giới vẫn được là Phật tử.
Còn chúng ta sẽ cố gắng tu tập tiến lên.
Riêng việc ăn thì với Phật tử, Phật không bắt phải ăn chay.
Ăn chay hay là ăn mặn tùy duyên, và do phát nguyện của mình.
Nếu quý Phật tử thấy ăn chay là tốt, phù hợp với thể trạng của mình thì chúng ta phát nguyện ăn chay.
Thực sự mà nói thì thời Đức Phật còn tại thế, khi chư Tăng ôm bình bát đi khất thực, Đức Phật cũng không bắt chư Tăng phải ăn chay.
Không bắt.
Mà Đức Phật dạy rằng: “Các ông hãy tùy duyên khất thực, ” “Phật tử tại gia, ” “họ tùy cúng thí cho mình thế nào, ” “mình thọ thực như thế.
” Chính ông Đề Bà Đạt Đa là người ông ấy muốn chia rẽ đạo Phật, ông lợi dụng chỗ này đây này.
Ông chế ra 5 điểm.
Ông nói rằng, ông sẽ tu khó hơn cả Phật Thích Ca.
Ông đề nghị: Thứ nhất, chư Tăng là gì? Về ăn là tuyệt đối phải ăn chay, không bao giờ được phép đi khất thực mà ăn đồ mặn.
Đấy, khác hẳn.
Thứ hai, chư Tăng không bao giờ được nhận sự cúng dường ở nhà thí chủ mời cúng, mà chỉ phải ôm bát đi khất thực thôi, bắt phải đi ôm bát khất thực.
Thế còn nếu mà gia đình người ta mời: “Hôm nay, chúng con mời các Thầy” “đến nhà con xin được cúng dường.
” là không được đến.
Ông bắt là không được đến những trường hợp như thế.
Rồi mặc thì bắt buộc phải mặc bằng những y áo không được nhận từ sự cúng dường của Phật tử; phải ra nghĩa địa nhặt những cái vải bọc xác chết, giặt giũ, vá khâu lên làm y.
Rồi không được ngủ ở trong nhà, bắt buộc phải ngủ dưới gốc cây ở ngoài trời.
Ông đưa ra 5 điều khó hơn cả Đức Phật.
Ông bảo: “Đấy, tôi tu còn tinh tấn, ” “còn gian khổ hơn Phật Thích Ca.
” “Ai đi theo tôi thì đi.
” Nghe thấy ông nói thế thì cũng rất nhiều, đến mấy trăm vị Tăng bỏ Phật mà đi theo ông Đề Bà Đạt Đa cơ mà.
Đấy, đại chúng thấy không? Ông chế ra 5 điều này để ông chia rẽ Tăng đoàn.
Trong đó có một điều là ông bắt chư Tăng đi khất thực phải người ta cho đồ mặn cũng không được ăn.
Thì Phật Thích Ca bảo: Không phải thế.
Ta dạy chư Tăng đi khất thực là tùy thí mà đắc thọ, không bắt buộc phải như vậy.
Tâm phải bình thản, không phân biệt người ta cúng gì, đúng là thực phẩm, ăn được thì ăn, chứ không bắt buộc.
Thế cho nên riêng việc Phật tử tại gia ăn chay hay không ăn chay, đối với Giới luật Phật là không bắt buộc nhé.
Miễn rằng Phật tử tại gia tu trì được Giới cho tốt, biết bố thí, cúng dường, tu được các thiện hạnh như lời Đức Phật dạy thì mình vẫn có phước báu đầy đủ.
Đương nhiên nếu Phật tử tại gia do lòng từ bi, phát nguyện ăn chay nữa thì cũng rất tốt.
Với tâm từ, thương yêu các sinh linh, loài vật mà chúng ta ăn chay thì rất tốt, cũng được công đức, phước báu thêm lên nhé.
.