Vì Sao Thanh Toán Trực Tuyến Chưa Thể Thay Thế Thanh Toán CoD? Mặc dù cơ sở hạ tầng cho thanh toán trực tuyến đã dần hoàn thiện hơn, nhưng CoD (Nhận hàng – thanh toán) vẫn chiếm ưu thế với 92% đơn hàng Tại sao sự chênh lệch này vẫn kéo dài đến hiện nay? CoD đặt một áp lực vô hình lên người bán, tạo ra gánh nặng chi phí và rủi ro lớn.
Tỉ lệ hủy các đơn CoD cao hơn với hình thức thanh toán khác.
Khi có đơn hàng CoD, người bán phải trả trước phí vận chuyển và thu hộ cho đơn vị vận chuyển.
Vì vậy, nếu không nhận hàng hoặc không liên lạc được với người mua trong 7 ngày, người bán chịu phí hoàn hàng và các rủi ro chuyển hoàn khác.
Thêm vào đó, vòng quay vốn với các đơn hàng CoD khá chậm.
Lí do là bởi tiền hàng thu về khá mất thời gian, chưa kể các phát sinh như trả hàng, thanh toán sai, hàng giao chậm, … Các yếu tố này ảnh hưởng rất lớn đến việc kinh doanh của các chủ shop.
Có thể thấy CoD khá bất lợi cho người bán, nhưng tại sao chủ shop phải duy trì CoD như biện pháp thanh toán hàng đầu? Thói quen tiêu dùng khó thay đổi Người Việt trước đến nay vẫn quen với việc mua sắm và thanh toán tiền mặt ở các chợ truyền thống.
Sự phát triển chậm trễ của thương mại điện tử tại Việt Nam khiến người tiêu dùng vẫn chưa đủ thời gian thích ứng và thay đổi thói quen này.
Ngay khi kênh mua sắm trực tuyến đã phổ biến, phần đông người dùng vẫn chọn chợ truyền thống, siêu thị, cửa hàng tạp hóa, nhất là khu nông thôn.
Thói quen mua sắm ảnh hưởng thói quen thanh toán, người tiêu dùng vẫn yêu thích sử dụng tiền mặt.
Thêm vào đó, không nhiều điểm chấp nhận thanh toán tiền điện tử, do đó việc lưu trữ tiền mặt và chi tiêu là rất cần thiết.
Chỉ số niềm tin vào mua sắm trực tuyến còn thấp Các chính sách mua sắm trực tuyến và bảo vệ quyền lợi người mua còn rất lỏng lẽo, việc người tiêu dùng không tin người bán online là điều dễ hiểu.
Những trường hợp khách hàng bị lừa đảo, thanh toán không giao hàng, giao sai hàng, hàng giả, hàng kém chất lượng, bị hỏng khi vận chuyển, … .
.
.
đã khiến khách hàng e dè hơn với việc mua hàng online.
Do đó, khách hàng ưu chuộng CoD để đảm bảo nhận được hàng, kiểm tra đúng món hàng mình cần mua, đảm bảo quyền lợi của họ.
Bao giờ phía người mua đảm bảo việc đổi trả dễ dàng, cam kết giao đúng sản phẩm, hàng hóa công khai nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, … .
.
.
thì thị trường mới có thể kì vọng vào thanh toán trực tuyến.
Người tiêu dùng chưa tiếp cận thanh toán điện tử Xu hướng thanh toán phi tiền mặt chỉ thực sự phổ biến tại khu vực thành thị.
Trong khi tỉ lệ dân số nông thôn chiếm hơn 65%, phần lớn người tiêu dùng tại nông thôn, người lao động nghèo, thu nhập thấp tại thành thị, … .
.
.
chưa tiếp cận được với thanh toán điện tử, một số ít có thẻ ngân hàng nhưng chỉ để rút tiền và chuyển khoản.
Dù TMĐT đang “dạt” về các vùng quê những năm gần đây, nhưng điều kiện về thanh toán trực tuyến chưa thể đáp ứng, người tiêu dùng vẫn chọn CoD.
Chủ shop chưa chủ động Theo khảo sát 2300 trang web bán hàng, chỉ 7, 6% web tích hợp phương tiện thanh toán trực tuyến, 92, 4% còn lại không tích hợp vì nhiều lí do.
Tỉ lệ chấp nhận thẻ thanh toán tại các điểm bán chỉ 16%, tại các cửa hàng thương mại điện tử chỉ 4%.
Nếu không tạo điều kiện thay đổi thói quen chi trả tiền mặt, rất khó để người tiêu dùng thanh toán trực tuyến, trả trước cho đơn hàng.
.